Cẩm nang xin việc ngành xây dựng – địa ốc hiệu quả, thành công

Song song với sự phát triển của kinh tế xã hội là vai trò quan trọng không thể bỏ qua của ngành xây dựng. Ở tất cả các quốc gia, XD đều được coi là một bộ phận không thể thiếu của ngành kinh tế quốc dân. Ngoài ra nó cũng là ngành kinh tế trọng điểm và vai trò của nó ở Việt Nam cũng quan trọng không kém. Đặc biệt trong nhiều năm trở lại đây, khi tiến trình phát triển của xã hội luôn gắn liền với sự tăng trưởng của lĩnh vực XD. Bằng chứng là ngành XD luôn chiếm tỉ trọng lớn trong GDP cả nước và luôn đứng đầu trong thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài.

Chính vì sự tăng trưởng tích cực nên nhu cầu nhân lực của ngành này chưa bao giờ giảm. Vậy công việc ngành xây dựng bao gồm những gì? Cần những điều kiện gì để có thể làm việc trong ngành XD – địa ốc? Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn cẩm nang xin việc ngành xây dựng – địa ốc một cách đầy đủ và chi tiết nhất.

Tổng quan về ngành xây dựng – địa ốc

1. Khái niệm ngành xây dựng – địa ốc?

Cẩm nang xin việc ngành xây dựng – địa ốc hiệu quả, thành công - Ảnh 1
Cẩm nang xin việc ngành xây dựng – địa ốc

Có rất nhiều khái niệm về ngành XD được đưa ra nhưng khái niệm tổng hợp nhất có thể nhận định rằng XD là một quy trình thiết kế và thi công tạo nên các cơ sở hạ tầng hoặc các công trình dân dụng, công trình công nghiệp.

Chức năng chính của ngành XD còn bao gồm các hoạt động quy hoạch, lập dự án; thiết kế, thi công và giám sát thi công công trình, quản lý công trình, lựa chọn nhà thầu và các hoạt động khác liên quan đến đầu tư kinh doanh bất động sản.

2.Triển vọng việc làm ngành XD: Cơ hội rộng mở trong tương lai

Tại Việt Nam, công nghiệp XD là ngành sản xuất vật chất lớn nhất. Đồng thời nỗ lực ký kết các Hiệp Định Thương mại tự do đã mang đến kỳ vọng trong việc đẩy mạnh nguồn vốn FDI từ Nhật Bản, Trung Quốc và các nước Châu Âu vào Việt Nam. Nhờ đó ngành XD sẽ ngày càng được phát triển.

Việt Nam được quốc tế đánh giá là một trong những quốc gia thu hút FDI thành công nhất khu vực và trên thế giới, trở thành địa điểm đầu tư tin cậy, hiệu quả trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài. Từ các dự án đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông, xây dựng công trình bất động sản của nước ngoài, Việt Nam sẽ có cơ hội được học hỏi các kỹ thuật, công nghệ tiên tiến và kỹ năng quản lý từ các nước phát triển, từ đó giúp nâng cao tay nghề, cải thiện năng lực của nhân công trong nước.

Chính vì những lý do tích cực trên, tìm việc làm ngành XD – địa ốc là một quyết định sáng suốt và hợp lý. Nhất là trong thời điểm Việt Nam đang tích cực hội nhập kinh tế văn hóa với các quốc gia trên thế giới thì những nhân công có khả năng ngoại ngữ tốt của ngành XD – địa ốc lại càng được săn đón và cơ hội nghề nghiệp rất lớn.

Nghề nghiệp tiềm năng ngành XD – địa ốc

1.Kiến trúc sư

Cẩm nang xin việc ngành xây dựng – địa ốc hiệu quả, thành công - Ảnh 2
Cẩm nang xin việc ngành xây dựng – địa ốc

Công việc chính của một kiến trúc sư:

-Định hướng, triển khai các dự án thiết kế

-Chuẩn bị bản vẽ chi tiết, thông số kỹ thuật

-Thiết kế phác thảo, chi tiết, lập hồ sơ dự án

-Trao đổi với khách hàng để biết yêu cầu và giải quyết vướng mắc

–Đăng ký thủ tục hành chính và quản lý giấy tờ liên quan công trình.

-Hợp tác với các nhà thầu chính, nhà thầu phụ, công ty cung cấp vật tư,…

-Giải quyết các vấn đề thiết kế phức tạp với các giải pháp sáng tạo và thực tế

-Xử lý vướng mắc liên quan đến bản thiết kế kiến trúc và thi công hiện trường.

-Thay đổi kế hoạch thiết kế, thi công công trình khi khách hàng phát sinh vấn đề ngoài ý muốn.

Kiến trúc sư cũng chia ra các lĩnh vực khác nhau, tùy vào năng lực và đam mê mà các kiến trúc sư có thể chọn cho mình một lĩnh vực phù hợp:

  • Thiết kế quy hoạch
  • Thiết kế kiến trúc công trình
  • Thiết kế nội thất
  • Thiết kế cảnh quan
  • Quản lý, giảng dạy, giám sát thi công….

Ngoài năng lực chuyên môn vững chắc về thiết kế, quy chuẩn thiết kế,… bạn cũng cần có kỹ năng mềm để trở thành một kiến trúc sư giỏi:

  • Sáng tạo
  • Giao tiếp tốt
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề và tình huống phát sinh
  • Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Pháp…) và thành thạo các phần mềm chuyên ngành như Sketchup, Auto CAD, Revit…  cũng là một yêu cầu bắt buộc nếu muốn trở thành kiến trúc sư.

Thu nhập bình quân: 10.000.000 – 15.000.000 VND/tháng

2. Kỹ sư vật liệu XD

Công việc chính của một kỹ sư vật liệu XD:

-Nghiên cứu, thiết kế, thực hiện quá trình tổ chức sản xuất vật liệu.

– Nghiên cứu phát triển chất lượng sản phẩm XD

– Xây dựng phương án sử dụng vật liệu XD phù hợp nhất cho công trình.

– Thực hiện giám sát chất lượng vật liệu XD trong các công trình XD đang được triển khai: XD dân dụng, công nghiệp, cầu đường, thủy lợi, hạ tầng.

– Thực hiện kiểm định chất lương vật liệu XD.

– Nghiên cứu các loại vật liệu XD mới phục vụ trong ngành XD.

Để trở thành kỹ sư vật liệu xD, bạn cần được trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng:

  • Được đào tạo bài bản về chuyên ngành kỹ thuật vật liệu tại các trường cao đẳng, đại học; có kiến thức tốt về tính chất vật lý, hóa học của nguyên vật liệu, biết phân tích kiến trúc, kết cấu công trình thi công.
  • Kỹ năng mềm: tư duy logic, quyết định và xử lý tình huống; nhạy bén trong tiếp thu công nghệ mới; khả năng làm việc nhóm; thành thạo các phần mềm chuyên ngành, phần mềm văn phòng và các mô hình tính toán là yêu cầu bắt buộc…

Thu nhập bình quân: 8.000.000 – 12.000.000 VND/tháng

3. Kỹ sư giao thông

Cẩm nang xin việc ngành xây dựng – địa ốc hiệu quả, thành công - Ảnh 3
Cẩm nang xin việc ngành xây dựng – địa ốc

Ngành kỹ sư giao thông bao gồm các vị trí công việc khác nhau liên quan đến giao thông, tùy theo năng lực và sở thích mà các kỹ sư có thể chọn cho cho mình một chuyên ngành phù hợp:

  • Kỹ sư Kinh tế giao thông vận tải
  •  Quản trị kinh doanh giao thông vận tải
  • Kỹ sư cơ khí giao thông vận tải
  • Kỹ sư xây dựng công trình giao thông
  • Kỹ sư điều khiển học kỹ thuật
  • Kỹ sư quy hoạch và quản lý giao thông vận tải
  • Kỹ sư điều khiển các quá trình vận tải
  • Kỹ sư kỹ thuật môi trường

Nghề kỹ sư giao thông có khá nhiều yêu cầu khắt khe bởi đây là một nghề nghiệp đặc thù liên quan đến kết cấu công trình và sự an toàn của con người:

– Được đào tạo chuyên ngành kỹ thuật giao thông tại các trường đại học, cao đẳng; có kiến thức kiến thức chuyên môn vững về trắc địa, tính chất vật liệu của công trình giao thông; hiểu biết tổng quát về giám sát, quản lý và thực thi các dự án công trình giao thông.
– Kỹ năng mềm: Xử lý thông tin tốt, tư duy logic, khả năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, thành thạo ngoại ngữ là một lợi thế…

Thu nhập bình quân: 8.000.000 – 13.000.000 VND/tháng

4. Nhân viên môi giới bất động sản

Cẩm nang xin việc ngành xây dựng – địa ốc hiệu quả, thành công - Ảnh 4
Cẩm nang xin việc ngành xây dựng – địa ốc

Công việc của một nhân viên kinh doanh BĐS:

– Tìm kiếm khách hàng tiềm năng bằng việc xây dựng cơ sở dữ liệu cho bản thân, gọi điện cho khách hàng dựa trên nguồn data của mình và công ty để tiếp cận khách hàng, phát tờ rơi, trực ở các dự án, tham gia các sự kiện về BĐS,…

– Cung cấp thông tin về các dự án, chính sách khuyến mại, tư vấn cho khách hàng để chọn được căn nhà phù hợp với nhu cầu; hoặc giúp khách hàng bán được căn nhà với giá tốt nhất.

– Hỗ trợ khách hàng về các thủ tục giấy tờ khi ký kết hợp đồng

– Duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng cũ để tạo ra một nhóm khách hàng thân thiết.

– Thực hiện các chiến lược phát triển kinh doanh của doanh nghiệp.

Do tính chất công việc liên quan đến tiền bạc, nhà đất nên nghề bất động sản đặc biệt yêu cầu kiến thức về các ngành kinh doanh, kinh tế, nắm rõ luật pháp cũng là yêu cầu bắt buộc. Ngoài ra có kiến thức về marketing sẽ là một lợi thế lớn cho sự phát triển nghề nghiệp.

Hơn nữa do công việc phải làm việc trực tiếp với đối tác nên nhân viên BĐS cũng cần có khả năng giao tiếp và đàm phán tốt; có khả năng nhạy bén trong việc nắm bắt nhu cầu khách hàng và xu thế của thời cuộc; có tính kiên trì, nhẫn nại, thành thạo tiếng Anh và các phần mềm văn phòng là một lợi thế…

Thu nhập trung bình: 5.000.000 – 10.000.000 VND/tháng (lương cứng)
Mức lương trên chỉ là lương cứng hàng tháng, thực tế, thu nhập trong nghề này cao hay thấp phụ thường thuộc vào tiền ăn chia từ các giao dịch thành công. Nếu bán tốt, mức lương hàng tháng có thể hàng chục, hàng trăm triệu.

Cẩm nang xin việc ngành XD – địa ốc

Cẩm nang xin việc ngành xây dựng – địa ốc hiệu quả, thành công - Ảnh 5
Cẩm nang xin việc ngành -xây dựng – địa ốc

1.Tìm việc ngành XD – địa ốc như thế nào?

  • Khi đã có đối tượng muốn ứng tuyển là doanh nghiệp, công ty cụ thể nào đó, bạn cần thường xuyên theo dõi các thông báo, bài đăng từ fanpage, website của các doanh nghiệp, công ty này để không bỏ lỡ cơ hội tuyển dụng.
  • Ngoài ra bạn có thể tham khảo thông tin các website tìm việc uy tín hiện nay với lượt tương tác rất cao và nguồn công việc lớn. Một cách đơn giản nhanh gọn nữa là theo dõi các trang fanpage tuyển dụng trên facebook, với nhiều công việc được update mỗi ngày, đem đến sự lựa chọn đa dạng phong phú.

2. Hồ sơ ứng tuyển ngành XD – địa ốc

Trong bất cứ ngành nghề nào, để có được một công việc tốt thì một hồ sơ ứng tuyển ấn tượng có quyết định rất lớn đến kết quả việc ứng tuyển của ứng viên, ngành XD – địa ốc cũng không ngoại lệ.

Trong bản CV, những kỹ năng, hiểu biết chuyên môn, bằng cấp, thành tích đạt được, cũng như các năng lực cá nhân của bản thân nên được trình bày một cách rõ ràng. Một bản CV thành công không cần quá dài dòng nhưng vẫn phải đủ yếu tố giúp bạn lọt vào mắt xanh nhà tuyển dụng giữa vô vàn đối thủ.

Trong đó, kiến trúc, kỹ thuật là những lĩnh vực đặc thù đòi hỏi kiến thức chuyên môn vững vàng, vì vậy trong CV, bạn nên nêu chi tiết năng lực chuyên môn và kinh nghiệm làm việc rồi mới đến kỹ năng mềm. Riêng với nghề môi giới BĐS, những kỹ năng mềm lại rất quan trọng, hãy chăm chút nhiều hơn cho phần đó, kiến thức về kinh tế, marketing sẽ là yếu tố ghi thêm điểm cộng.

Hi vọng cẩm nang xin việc ngành XD – địa ốc trên đây đã giúp bạn có một cái nhìn khái quát về ngành xây dựng, BĐS cũng như xác định được những việc cần làm khi quyết định đi theo ngành nghề này.

Quỳnh Châu 

Nguồn:  timviec.com.vn


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.