Tìm việc nhanh

Tìm việc tiêu điểm

7 triệu - 10 triệu 11/12/2019

Việc làm mới ngành Kinh doanh

Việc làm theo ngành nghề

Tìm việc hấp dẫn

Tìm kiếm nâng cao

20

Trở thành một nhân viên kinh doanh không hề khó nhưng để làm người xuất sắc, tạo ra những giá trị quan trọng cho doanh nghiệp thì không thể bỏ qua những thông tin quan trọng sau.

Đang trở thành xu hướng và là lựa chọn hàng đầu cho những ai muốn đi lên con đường làm giàu, ngành nghề nhân viên kinh doanh đang chiếm tỉ trọng ngày càng lớn trong thị trường lao động việc làm. Đây cũng là nền tảng để tạo ra những giá trị, lợi ích kinh tế thiết thực nhất giúp doanh nghiệp phát triển đi lên. Vì thế, đội ngũ kinh doanh là nhân tố được chú trọng hàng đầu ở bất cứ lĩnh vực nào.

Để có thể hiểu rõ hơn về công việc này, dưới đây là 1001 những điều cần biết khi bạn muốn ứng tuyển trở thành một nhân viên kinh doanh.

1. Khái niệm về kinh doanh cần biết

Rất nhiều người đến với công việc kinh doanh mà không nắm được những khái niệm và kiến thức cơ bản cần có. Những thông tin dưới đây sẽ trả lời những câu hỏi như là "Việc làm kinh doanh là gì?", "Tìm việc kinh doanh cần biết những gì?", "Tuyển kinh doanh yêu cầu kinh nghiệm hay không?"...

1.1 Kinh doanh là gì?

Kinh doanh, trong tiếng Anh được gọi là Business, là thuật ngữ dùng để chỉ các hoạt động có tạo ra giá trị lợi nhuận. Các hoạt động này rất phong phú và đa dạng, có thể bao gồm quá trình sản xuất, mua bán, trao đổi hàng hóa, dịch vụ... để hướng tới sự giàu có từ thị trường. Xem thêm những thông tin khác về kinh doanh TẠI ĐÂY

Kinh doanh có thể được phân chia thành nhiều loại hình khác nhau, nhưng ba loại hình phổ biến nhất đó là:

  • Doanh nghiệp bán lẻ
  • Doanh nghiệp sản xuất
  • Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ

Kinh doanh là gì? (nguồn: Internet)

Kinh doanh là gì?

1.2 Nhân viên kinh doanh là làm gì?

Đội ngũ những nhân viên làm nhiệm vụ có liên quan tới việc tiếp thị, môi giới, quản lý và xây dựng các chiến lược thúc đẩy hiệu quả của những hoạt động kinh doanh trong doanh nghiệp để gia tăng lợi nhuận và doanh thu cho tổ chức đó thì được gọi là nhân viên kinh doanh, trong tiếng Anh còn được gọi là Salesman hoặc Saleswoman.

2. Các vị trí tuyển dụng việc làm kinh doanh

Dựa vào từng yêu cầu và nhiệm vụ khác nhau của việc làm nhân viên kinh doanh mà người ta cũng cần tuyển dụng nhiều vị trí khác nhau như là:

2.1 Tuyển giám đốc kinh doanh

Chief Customer Officer (CCO) hay còn gọi là Giám đốc kinh doanh là một trong những chức vụ đứng đầu công ty, chỉ xếp sau mỗi Giám đốc điều hành CEO.

Một giám đốc kinh doanh chịu trách nhiệm điều hành, phân phối và giám sát toàn bộ các khâu trong quá trình kinh doanh từ việc tiêu thụ dịch vụ, sản phẩm, chăm sóc khách hàng... tới việc đề ra các chiến lược đẩy mạnh tiêu thụ, nâng cao doanh số và lợi nhuận của doanh nghiệp.

Nhân viên kinh doanh là gì? (nguồn: Internet)

Nhân viên kinh doanh là gì? 

2.2 Tuyển trưởng phòng kinh doanh

Trong một đơn vị, tổ chức có quy mô vừa và nhỏ, người chịu trách nhiệm điều phối đội ngũ nhân viên kinh doanh, nắm bắt các kế hoạch và chiến lược kinh doanh của đơn vị chính là trưởng phòng kinh doanh. Một đơn vị có thể phát triển tốt hay không phụ thuộc vào chất lượng của quá trình tuyển sale manager.

2.3 Tuyển sale supervisor

Công việc giám sát kinh doanh thường được ví như cánh tay phải của một quản lý kinh doanh, hỗ trợ người quản lý trong công tác giám sát, theo dõi và điều phối một bộ phần hoặc toàn bộ các hoạt động kinh doanh đang diễn ra của đơn vị.

2.4 Tuyển trợ lý kinh doanh

Vị trí trợ lý kinh doanh cũng có thể coi là Sales Administrator sẽ chịu trách nhiệm hỗ trợ và giúp đỡ với những phòng ban, bộ phận khác của doanh nghiệp để thúc đẩy các chiến lược kinh doanh, gia tăng doanh thu và lợi nhuận.

Các trợ lý kinh doanh sẽ được nhận chỉ đạo trực tiếp từ chính giám đốc kinh doanh hoặc trưởng bộ phận, có nhiệm vụ then chốt khi liên kết, làm cầu nối cho những hoạt động kinh doanh của đơn vị nên cần đặc biệt chú trọng chất lượng khi thực hiện tuyển sale admin.

2.5 Tuyển chuyên viên sale (sales executive)

Một sales executive có thể chịu trách nhiệm điều hành kinh doanh của một lĩnh vực hoặc khu vực theo từng bộ phận hoặc toàn vùng dựa trên năng lực của cá nhân và sự phân bổ của doanh nghiệp.

Họ chịu trách nhiệm điều phối công việc của các nhân viên kinh doanh sao cho thích hợp với đúng kế hoạch và phương hướng phát triển kinh doanh của công ty.

Những chức vụ kinh doanh thông thường (nguồn: Internet)

Những chức vụ kinh doanh thông thường

2.6 Tuyển dụng Sales Representative

Là nhân viên cấp cao hơn so với Salesman hoặc Saleswoman, các Sales Rep thường làm công việc thiên về hướng thủ tục giấy tờ nhiều hơn ví dụ như quá trình phát triển mạng lưới phân phối, mạng lưới khách hàng, đề xuất các kế hoạch hành động, phân tích tình hình kinh doanh của đối thủ cạnh tranh, chăm sóc khách hàng, nhận đơn đặt hàng...

2.7 Tuyển dụng nhân viên sale

Là vị trí bán hàng của đơn vị, nhân viên sales phải chịu trách nhiệm đàm phán, tư vấn và thuyết phục người tiêu dùng sử dụng những mặt hàng kinh doanh đang có mặt trên thị trường của doanh nghiệp, từ đó thúc đẩy doanh số tăng lên, thông qua nhiều con đường khác nhau như bán hàng trực tiếp, tiếp thị qua điện thoại, các kênh bán hàng online và offline...

2.8 Tuyển nhân viên kinh doanh online

Nhân viên kinh doanh online là những người chịu trách nhiệm kinh doanh bán hàng trên các kênh online như mạng xã hội, website, blog, forum, các gian hàng điện tử...

3. Nhân viên kinh doanh có cần đào tạo hay không?

Được ví là chìa khóa thành công giúp các doanh nghiệp phát triển bền vững, việc sở hữu một đội ngũ nhân viên giỏi là điều cực kỳ quan trọng với bất cứ đơn vị nào. Mà để có thể tuyển sale hiệu quả ngay từ ngày đầu tiên là việc không hề dễ dàng.

Vì thế, sự thiết thực của một quá trình đào tạo bài bản về nghiệp vụ và các kỹ năng cho nhân viên sale ngày càng gắn liền với sự thành công chung của cả tổng thể.

Đào tạo nhân viên kinh doanh để có nguồn nhân lực hiệu quả hơn (nguồn: Internet)

Đào tạo nhân viên kinh doanh để có nguồn nhân lực hiệu quả hơn

Trong quá trình đào tạo, cần phải giúp nhân viên xác định được:

  • Kiến thức và tính năng đặc trưng, nổi trội của sản phẩm, dịch vụ mà đơn vị kinh doanh trên thị trường
  • Định kỳ cập nhật thêm những thông tin và xu hướng mới đang xuất hiện, biến động trên thị trường
  • Chủ động rèn luyện các kỹ năng thiết thực, trau dồi kinh nghiệm qua từng nghiệp vụ
  • Bổ trợ cho nhân viên bằng nhiều kiến thức về lĩnh vực kinh doanh thông qua một kho dữ liệu như sách, ảnh, video...
  • Thường xuyên tạo điều kiện để nhân viên kinh doanh phát huy năng lực và sự sáng tạo của mình, đánh giá kết quả của quá trình đào tạo cũng như thực hành trong công việc mỗi giai đoạn nhất định

4. Thu nhập cơ bản của nhân viên kinh doanh

Tùy thuộc vào chức vụ, nhiệm vụ, yêu cầu cơ bản mà mỗi vị trí kinh doanh cần có, cũng như năng lực của riêng từng cá nhân, mà thu nhập thực lĩnh của mỗi người đều có sự khác nhau.

Trên thị trường thường chia ra nhiều mức thu nhập như sau:

  • Nhân viên: 5 - 10 triệu đồng mỗi tháng
  • Nhân viên kinh doanh online: 5 - 10 triệu đồng mỗi tháng
  • Sales Representative: 7 - 14 triệu đồng mỗi tháng
  • Sales Admin: 6 - 11 triệu đồng mỗi tháng
  • Sales Executive: 6 - 15 triệu đồng mỗi tháng
  • Sale Supervisor: 7 - 18 triệu đồng mỗi tháng
  • Sale Manager: 10 - 30 triệu đồng mỗi tháng
  • Sales Director: 20 - 60 triệu đồng mỗi tháng

Tuy nhiên, kinh doanh sở dĩ có thể trở thành một ngành hot hit trên thị trường tuyển dụng là do nghề Sale có thể mang tới cho chúng ta một nguồn thu nhập không giới hạn. Bên cạnh khoản lương cố định trên hợp đồng của mỗi người nhận được hàng tháng, nhân viên kinh doanh còn có cơ hội được thưởng thêm số phần trăm hoa hồng từ doanh số đã đạt được trong thời gian vừa qua.

Đây là điểm sáng có sức hấp dẫn rất nhiều người không muốn bị phụ thuộc vào một khoản thu nhập giới hạn và hướng tới khao khát được làm giàu. Đặc biệt là với những lĩnh vực như bất động sản, bảo hiểm, ngân hàng, ô tô, mỹ phẩm, điện tử, tour du lịch... thu nhập thực lĩnh của các nhân viên kinh doanh thậm chí có thể lên tới 8 chữ số nếu đạt doanh thu tốt, có mạng lưới khách hàng rộng khắp.

Thu nhập hấp dẫn của ngành nghề kinh doanh (nguồn: Internet)

Thu nhập hấp dẫn của ngành nghề kinh doanh

5. Những kỹ năng cơ bản mà nhân viên kinh doanh cần có

Để đạt được những thành tựu hàng đầu, trở thành nhân viên xuất sắc, đóng góp nhiều lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp, bạn nên rèn luyện và trau dồi những kỹ năng quan trọng trong kinh doanh sau đây.

5.1 Kỹ năng giao tiếp

Khi tuyển dụng kinh doanh, yêu cầu mà các đơn vị tuyển dụng ưu tiên hàng đầu không phải bằng cấp hay lý lịch, mà chính là năng lực giao tiếp của một ứng viên được thể hiện như thế nào trong buổi phỏng vấn. Chính kỹ năng giao tiếp sẽ là chìa khóa để chúng ta có thể trở thành một nhà kinh doanh xuất sắc hàng đầu.

Tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp được bộc lộ trực tiếp thông qua quá trình tiếp cận, trao đổi, nói chuyện và tư vấn với khách hàng. Một người có năng lực giao tiếp thành thạo, chuyên nghiệp sẽ đem tới cho khách hàng cảm giác thoải mái hơn, họ sẵn sàng đặt lòng tin nhiều hơn vào những gì mà bạn nói.

Do đó, kỹ năng giao tiếp trở thành một lợi thế cạnh tranh hoàn hảo, là vũ khí sắc bén để mỗi nhân viên sales có thể "chinh chiến" trên mặt trận của chính mình. Khách hàng được xây dựng dựa trên nền tảng thiện cảm ban đầu sẽ có xu hướng dễ dàng trở thành khách hàng lâu dài và trung thành hơn trong tương lai, đảm bảo một kế hoạch thúc đẩy doanh thu bền vững trong thời gian dài.

Để rèn luyện và trau dồi năng lực giao tiếp của mình, một nhân viên sales phải luôn nắm thế chủ động trong mọi cuộc nói chuyện với khách hàng và chắc chắn nắm vững những nguyên tắc quan trọng sau:

  • Làm chủ cảm xúc của bản thân, không thể hiện thái độ bực dọc, cáu gắt...
  • Khéo léo xử lý tình huống để tránh những cuộc cãi vã, xô xát, đánh nhau hoặc to tiếng
  • Chủ động đưa ra đề nghị giúp đỡ khách hàng trong khi quan sát
  • Kịp thời đưa ra những lời khuyên thích hợp
  • Luôn thể hiện sự chuyên nghiệp và thân thiện trong mọi lúc mọi nơi trước mặt khách hàng để tạo thiện cảm
  • Tôn trọng mỗi một khách hàng...

5.2 Kỹ năng nghiên cứu và chuẩn bị

Đánh trận mà không mài gươm thì không khác gì đi tự sát. Dù là làm bất cứ công việc gì, sự chuẩn bị hoàn tất trước mọi tình huống có thể xảy ra, nắm chắc mọi khía cạnh của vấn đề, cũng là nền tảng để chúng ta có thể bình tĩnh xử lý trước những trường hợp bất ngờ phát sinh.

Cho dù chỉ đơn giản là bắt đầu tiếp cận một khách hàng, nhân viên kinh doanh xuất sắc cũng biết mình phải chuẩn bị tìm hiểu về lý lịch, thông tin cá nhân, tuổi tác, sở thích, nhu cầu mua sắm, thói quen hành vi... của họ trong một thời gian gần đây. Từ đó, chúng ta mới có thể thoải mái và tự tin hơn khi bước vào công cuộc tư vấn, thuyết phục hoặc đàm phán về sản phẩm trước khách hàng.

Chưa kể đến, phải có sự chuẩn bị và nghiên cứu kỹ càng về sản phẩm, dịch vụ của mình thì nhân viên bán hàng mới có thể đưa ra những lời dẫn dắt thích hợp nhất, đánh trúng tâm lý của khách hàng. Nếu chính bạn còn không biết sản phẩm của mình tốt ở đâu, thì khách hàng sao có thể nhận thức được và nảy sinh nhu cầu sử dụng sản phẩm đó?

Nhân viên kinh doanh cần có những kỹ năng quan trọng sau đây (nguồn: Internet)

Nhân viên kinh doanh cần có những kỹ năng quan trọng sau đây

5.3 Kỹ năng đội nhóm, dẫn dắt và hợp tác tốt

Trở thành một nhân viên kinh doanh có nghĩa là chúng ta luôn phải nằm trong tâm thế sẵn sàng hợp tác với mọi người chung quanh. Đó có thể là hợp tác với khách hàng để cùng giải quyết nhu cầu của họ, hợp tác với các đồng nghiệp khác để thúc đẩy kết quả kinh doanh, hoặc hoặc tác cùng những phòng ban khác, các mối quan hệ khác để tiến hành các chiến lược bán hàng...

Vì lẽ đó, tuyển dụng nhân viên kinh doanh cũng cần yêu cầu kỹ năng hợp tác và làm việc team work tốt. Với những kế hoạch và chiến lược thúc đẩy doanh số quan trọng được giao phó, người làm kinh doanh phải chủ động xây dựng các kế hoạch để thực thi, liên kết đội nhóm và phân công công việc rõ ràng để có một quy trình vận hành trơn tru.

Làm việc cá nhân độc lập bao giờ cũng không thể tạo ra thành tựu lớn hơn sự đoàn kết của cả một đội nhóm. Thế nhưng, để làm được điều đó, chính các nhân viên phải biết cách đóng góp và hỗ trợ lẫn nhau, cùng phấn đấu vì một mục tiêu chung cuối cùng.

5.4 Kỹ năng phân tích

Không chỉ am hiểu và nắm được các thông tin, xu hướng mới nhất trên thị trường mà người làm kinh doanh cần phải có kỹ năng phân tích nhanh nhạy, sắc bén ngay từ trong tư duy. Thông qua những biến động và thay đổi, họ cần biết cách phân tích được tình hình kinh doanh, khả năng phát triển, hoạch định được các kế hoạch và phân vùng thị trường tiềm năng để đột phá.

Một nhân viên kinh doanh có năng lực phân tích xuất sắc sẽ luôn tìm ra hướng đi đúng đắn nhất cho mình trên con đường phát triển. Vì vậy, khi cần tuyển nhân viên kinh doanh, các nhà tuyển dụng luôn lưu ý tới những ứng viên biết cách thu thập, quản lý, đánh giá và phân tích dữ liệu mà họ có trong tay để tạo ra những giá trị cho bản thân mình.

5.5 Kỹ năng đàm phán

Tìm việc làm kinh doanh mà không sở hữu kỹ năng đàm phán thì bạn rất khó có thể trở thành một nhân viên sales tài năng. Kỹ năng đàm phán chính là chìa khóa quan trọng để giúp bạn trở thành người thành công trong mọi cuộc nói chuyện.

Bí quyết để đàm phán thành công mà một nhân viên kinh doanh tìm việc phải nhớ đó chính là quy tắc win - win, đôi bên cùng thắng. Chúng ta phải đàm phán làm sao để khiến khách hàng cảm nhận được bản thân họ không chịu thiệt một chút nào, thậm chí còn được lời từ chính giao dịch đó. Và đương nhiên, chúng ta cũng nhận được rất nhiều giá trị và lợi ích khi có thể thúc đẩy doanh số của mình với những đơn hàng sản phẩm được bán ra nhiều hơn.

Với một nhà kinh doanh tài ba, họ luôn nắm trong tay mọi điều mình cần phải nói, biết thời gian thích hợp để nói và đủ thông minh, khôn khéo để biết những cách nói khác nhau dành cho những đối tượng khác nhau sao cho hiệu quả nhất, dù chỉ cần dùng cùng một nội dung. Một khi đã có thể hiểu rõ lý do, nhu cầu, vấn đề của khách hàng, không khó có thể tìm ra điểm mấu chốt để thuyết phục họ trong ván cờ đàm phán mà mình chiếm thế chủ động.

5.6 Kỹ năng chốt đơn hàng

Chốt sales là việc mà một nhân viên bán hàng phải đảm bảo thực hiện tốt để thu hoạch được sự chấp thuận mua và sử dụng sản phẩm, dịch vụ từ phía khách hàng. Có thể trong quá trình tư vấn, thuyết phục, khách hàng đã đặt trọn niềm tin và muốn thử trải nghiệm những gì bạn nói, nhưng nếu không nhanh chóng bắt kịp tâm lý đó, bạn rất có thể để nó trôi đi một cách vô dụng.

Chính việc đặt ra những câu hỏi chốt đơn hàng kịp thời, chuẩn xác sẽ giúp bạn trao đi những giá trị tốt nhất, thỏa mãn nhu cầu của khách hàng khi họ cần nó nhất. Nếu không, dù có ý định mua, họ cũng có thể chần chừ do dự, rồi không đi đến hành động cụ thể.

Kỹ năng chốt đơn hàng cực kỳ quan trọng nên nhân viên cần nắm được nguyên lý kết hợp giữa ngôn ngữ, cơ thể, cảm xúc với những lời đề nghị không thể từ chối để gợi ý khách hàng đồng ý mua hàng. Lưu ý là chỉ nên thực hiện khi bạn thu được tín hiệu "tin tưởng" từ phía đối phương về sản phẩm và doanh nghiệp.

Một số mẫu chốt sales mà nhân viên phải nắm được như là:

  • Tạo ra giá trị cho sản phẩm và khiến khách hàng coi trọng giá trị đó
  • Giải quyết lý do có thể đưa đến sự từ chối của khách hàng trước khi họ kịp đưa ra
  • Đưa ra mức giá cả hợp lý, giúp khách hàng tham chiếu và so sánh giá cả
  • Đề nghị tư vấn một giải pháp, sản phẩm hoặc quà tặng khác có liên quan
  • Đề xuất những gói giảm giá, khuyến mãi, các mức giá đặc biệt để thu hút khách hàng
  • Tạo cảm giác giới hạn, khan hiếm, khiến khách hàng sợ lỡ mất cơ hội
  • Call to Action để kích thích khách hàng đưa ra hành động ngay lập tức

Một số kinh nghiệm quan trọng khi tìm việc ngành kinh doanh (nguồn: Internet)

Một số kinh nghiệm quan trọng khi tìm việc ngành kinh doanh

6. Kinh nghiệm tìm việc làm kinh doanh

Nhiều doanh nghiệp khi tìm kiếm nhân viên kinh doanh đều đòi hỏi phải có kinh nghiệm, ít nhất là trong lĩnh vực bán hàng. Bởi nếu như không có kỹ năng cơ bản thì khó có thể hoàn thành tốt công việc này. Vậy nếu như bạn là người mới bắt đầu hoặc sinh viên mới ra trường vào nghề thì làm thế nào để ứng tuyển khi chưa có kinh nghiệm? Dưới đây là bí quyết dành cho bạn tham khảo.

6.1 Chuẩn bị CV xin việc và sơ yếu lý lịch

Thực tế, sinh viên mới ra trường chưa hề có kinh nghiệm thì biết viết những gì vào bản CV tuyển dụng kinh doanh? Bởi không phải ai mới tốt nghiệp cũng may mắn có cơ hội làm việc tại các công ty, doanh nghiệp. Vì vậy, sẽ không dễ dàng gì để có thể trình bày một bản CV ấn tượng khi mới bắt đầu đi xin việc. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc không có cách giải quyết ổn thỏa.

  • Thứ nhất, trước khi ứng tuyển nhân viên sale hay nhân viên kinh doanh, bạn cần vạch đầu dòng những yêu cầu cần thiết của công việc này, những điều mà bạn tích lũy được như kỹ năng mềm, kiến thức chuyên môn tiếp thu tại trường, các kinh nghiệm làm thêm trong khi vừa học vừa làm hay từ các khóa học về kỹ năng bán hàng mà bạn đã tham gia.
  • Thứ hai, hãy chốt lại bằng những thế mạnh của mình với các gạch đầu dòng sao cho phù hợp với đòi hỏi của vị trí nhân viên kinh doanh. 
  • Thứ ba, hãy sử dụng ngôn ngữ ngắn gọn, dễ hiểu súc tích để viết những điểm mạnh, điểm yếu cũng như thể hiện tinh thần cầu thị của bản thân trong CV. Hãy đan xen một số từ khóa về chuyên ngành kinh doanh như đàm phán, khách hàng tiềm năng, quan hệ khách hàng, chăm sóc khách hàng… Nhà tuyển dụng sẽ rất ấn tượng về điều đó dù bạn là người chưa có kinh nghiệm. 
  • Độ dài của bản CV không nên quá dài, đặc biệt là sinh viên mới ra trường. Thông thường chỉ cần khoảng 1 trang A4 là phù hợp nhất.
  • Tuyệt đối tránh sai lỗi chính tả bởi đây là điều tối kỵ khi viết CV. Đặc biệt, với CV tìm việc làm nhân viên kinh doanh chưa có kinh nghiệm, bạn cần lưu ý chỉnh chu về cách trang trí, font chữ, bố cục CV sao cho thật rõ ràng, mạch lạc và ấn tượng nhất. 
  • Bạn cũng nên chia sẻ quan điểm làm việc của bản thân trong CV. Nhà tuyển dụng sẽ bị thuyết phục bởi các ứng viên thể hiện quan điểm rõ ràng trong công việc. Chẳng hạn, bạn có thể đề cập về mong muốn làm việc trong môi trường thoải mái, cạnh tranh công vằng với chế độ đãi ngộ và lương thưởng xứng đáng. Nhà tuyển dụng nhất định sẽ ghi nhận và  gọi ngay cho bạn sau khi xem xong bản ấn tượng và hấp dẫn như vậy!

6.2 Có kiến thức, am hiểu về kinh doanh

Nhân viên kinh doanh là vị trí công việc chịu trách nhiệm về quá trình mua bán hàng hóa cho tổ chức doanh nghiệp nào đó. Khi đảm nhận vị trí này, bạn sẽ có nhiệm vụ giao tiếp và tư vấn cho khách hàng các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Từ đó, họ có thể chọn được sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhu cầu của mình. Mục đích cuối cùng của công việc này là bán được hàng và tăng doanh thu cho doanh nghiệp. 

Do vậy, dù là chưa có kinh nghiệm nhưng nếu như muốn tìm việc nhân viên kinh doanh, ít nhất bạn cần phải có kiến thức và am hiểu về kinh doanh. Trong đó, kiến thức quan trọng nhất là Marketing. Bởi việc kinh doanh ngày nay không chỉ đơn thuần là bán sản phẩm ra thị trường bằng phương thức truyền thông.

Để có chiến lược kinh doanh thành công, người kinh doanh cần phải có kiến thức để phân tích thị trường, phương pháp bán hàng cũng như đưa ra chính sách giá và quảng bá hiệu quả so với đối thủ..

Hay nói cách khác với các doanh nghiệp mới trên thị trường, marketing vô cùng quan trọng.  Kế hoạch kinh doanh sẽ khó thành công nếu không chú trọng đến Marketing. Một chiến lược marketing hiệu quả phải tận dụng tối đa các công cụ để hỗ trợ và phát triển công việc bán hàng tại doanh nghiệp. Trong đó có thể kể tới một số công cụ hỗ trợ như: quảng cáo trên truyền hình, báo chí, tờ rơi, đài phát thanh, nhà phân phối, đại lý, SEO, ...

Am hiểu về ngành kinh doanh là một lợi thế (nguồn: Internet)

Am hiểu về ngành kinh doanh là một lợi thế

6.3 Có kinh nghiệm công tác và thành tựu nhất định

Như đã nói ở trên, nhiều doanh nghiệp đăng tuyển nhân viên kinh doanh đều yêu cầu có kinh nghiệm về lĩnh vực này. Trên thực tế, nếu như bạn đã có kinh nghiệm công tác và đạt những thành tựu nhất định thì luôn được nhà tuyển dụng ưu tiên hơn. 

Những ứng viên đã từng làm việc ở các vị trí tương đương sẽ có những kỹ năng cơ bản để hoàn thành công việc của mình. Các nhà tuyển dụng có thể nhận biết qua các đặc điểm sau:

  • Khả năng giao tiếp tốt: Đây là kỹ năng cơ bản để đánh giá ứng viên có phù hợp với vị trí cần tuyển hay không. Nếu có được kỹ năng cá nhân này, nhân viên sẽ có thể dễ dàng tạo các mối quan hệ với khách, giúp thúc đẩy doanh thu bán hàng cho doanh nghiệp. 
  • Xử lý linh hoạt và nhạy bén trong công việc: Kỹ năng này rất cần thiết trong môi trường kinh doanh đầy cạnh tranh như hiện nay. Thông thường, nhà tuyển dụng sẽ đưa ra các câu hỏi tình huống để các ứng viên giải quyết. Nếu vượt qua được vòng này, bạn sẽ có nhiều cơ hội trúng tuyển vào vị trí nhân viên kinh doanh.
  • Khả năng ngoại ngữ và sử dụng tin học văn phòng tốt: Yêu cầu này hầu như mẫu tuyển dụng nhân viên kinh doanh cũng có. Bởi đây là những kỹ năng cơ bản nhất đối với bất kỳ ngành nghề nào.
  • Khả năng tổ chức, quản lý và làm việc nhóm: Việc lên kế hoạch và chiến lược kinh doanh cũng đòi hỏi ứng viên cần có kỹ năng quản lý và làm việc nhóm tốt để đưa ra phương án chung giúp thúc đẩy hoạt động bán hàng hiệu quả.

6.4 Có tinh thần cầu tiến, đam mê với công việc

Hầu hết ai cũng có thể thực hiện một vài cuộc gọi chốt đơn hàng hoặc ghi nhớ một vài kịch bản sẵn trước. Đó là quy trình làm việc rập khuôn của một của một nhân viên kinh doanh nhưng không đủ để trở thành một nhân viên xuất sắc. Để thành công với vị trí này và có cơ hội thăng tiến lên những vị trí cấp cao, đòi hỏi bạn phải luôn tâm huyết, có tinh thần cầu tiến và đam mê với công việc. 

Con người sẽ khó có thể đạt được thành công nếu như không có tham vọng và sự cầu tiến. Nhân viên kinh doanh giỏi sẽ tự đặt mục tiêu về doanh số và nỗ lực để đạt được mục tiêu đề ra. Họ luôn luôn cố gắng làm việc hết khả năng của mình để trở thành người giỏi nhất. Cái mà họ theo đuổi chính là mục tiêu của bản thân chứ không phải những gì mà người khác áp đặt.

Bất kỳ nghề nào cũng vậy, bên cạnh thành công luôn có sự thất bại. Cái chính là bạn phải học cách đối mặt và rút ra được bài học từ những sai lầm trước đó. Chỉ có vậy, bạn có thể đạt được thành quả như mong đợi. Nghề kinh doanh thường không có giờ giấc linh hoạt. Thay vì thời gian làm việc hành chính, cấp trên có thể chỉ đạo và yêu cầu xử lý công việc ngoài giờ nếu như cần thiết.

Khi đăng tin tuyển dụng, ví dụ là tuyển sale khách sạn thuộc lĩnh vực dịch vụ, các doanh nghiệp sẽ yêu cầu ứng viên về khả năng thích nghi cũng như chịu áp lực công việc. Nếu muốn đáp ứng được điều đó, bạn phải có niềm đam mê với nghề mà mình sẽ và đang theo đuổi.

7. Cơ hội việc làm nhân viên kinh doanh

Hiện nay đã và đang có rất nhiều lĩnh vực khác nhau cần tuyển dụng đội ngũ bán hàng. Dưới đây là một vài lĩnh vực cần tuyển dụng nhân viên kinh doanh dành cho các ứng viên mà có mức thu nhập rất cao.

7.1 Tuyển nhân viên kinh doanh bất động sản

Trong những năm gần dây, thị trường bất động sản hiện đang có xu hướng tăng trưởng trở lại, từ đó kéo theo nhu cầu tuyển nhân viên kinh doanh bất động sản với số lượng rất lớn. Thông thường, khi có một dự án bất động sản mới được đưa ra thị trường sẽ cần phải có một đội ngũ nhân viên bán hàng rất lớn. Cá biệt đôi khi có những dự án bất động sản chỉ có khoảng trên 400 căn hộ nhưng số lượng người bán đã lên tới ít nhất cả nghìn người.

Mỗi sàn giao dịch bất động sản lớn trên thị trường hoặc các công ty chuyên kinh doanh mảng bất động sản  hiện nay cũng đều có một đội ngũ nhân viên sale bất động sản lên tới ít nhất 500 nhân sự. Thậm chí hiện nay có nhiều doanh nghiệp có đội ngũ bán hàng lên tới cả nghìn người. Mỗi nhân viên kinh doanh bất động sản hiện nay chủ yếu nhận mức lương cứng khá thấp. Và cũng giống như các vị trí kinh doanh khác, thu nhập chính của các nhân viên kinh doanh bất động sản chủ yếu dựa vào doanh thu trên các sản phẩm mà họ bán ra được. Tuy nhiên, do bất động sản là một tài sản rất có giá trị nên thu nhập của các nhân viên kinh doanh này cũng rất cao, có người có thể kiếm được tới hàng trăm triệu / tháng là chuyện hoàn toàn có thể. Do đó, đây cũng chính là lí do thu hút rất nhiều người tham gia ứng tuyển nhân viên kinh doanh bất động sản.

7.2 Tuyển nhân viên kinh doanh ô tô

Bên cạnh vị trí sale bất động sản, thì việc tuyển nhân viên kinh doanh ô tô cũng được rất nhiều ứng viên quan tâm. Công việc của một nhân viên kinh doanh ô tô không chỉ dừng lại ở việc bán xe mà còn kèm theo các hoạt động khác liên quan đến hỗ trợ khách hàng như: chế độ hậu mãi, bảo hành xe cho khách …. Có thể nói, nếu như xe có những vấn đề gì, nhân viên kinh doanh sẽ là người đầu tiên mà khách hàng tìm tới.

Các cơ hội việc làm kinh doanh thích hợp (nguồn: Internet)

Các cơ hội việc làm kinh doanh thích hợp 

Một nhân viên sale ô tô thông thường sẽ có thể nhận được thu nhập ở mức 7 – 10 triệu/ tháng, tuy nhiên, cũng có người có thể nhận được mức thu nhập lên tới trên 30 triệu/ tháng. Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng bán hàng của mỗi người. Thu nhập hàng tháng sẽ là thước đo đánh giá tốt nhất khả năng làm việc của từng nhân viên kinh doanh ô tô hiện nay.

Cũng giống với tính chất của một công việc bán hàng nói chung, các ứng viên tuyển nhân viên kinh doanh ô tô sẽ phải dựa chủ yếu vào những mối quan hệ của bản thân cũng như khả năng tìm kiếm được các khách hàng mới để có thể tạo được hiệu quả kinh doanh tối ưu cho công việc của bạn.

7.3 Tuyển nhân viên kinh doanh mỹ phẩm

Mỹ phẩm hiện nay đã và đang là một mặt hàng không thể thiếu trong cuộc sống của mọi người, dù đó có là phụ nữ hay nam giới đi nữa. Hiện nay có rất nhiều các thương hiệu mỹ phẩm khác nhau đổ bộ lên thị trường, kéo theo đó là nhu cầu tuyển dụng nhân viên kinh doanh mỹ phẩm rất lớn hiện nay.

Một lí do để cho rất nhiều ứng viên quyết định trở thành sale mỹ phẩm đó là nguồn thu nhập rất hấp dẫn mà vị trí này mang lại. Ngoài mức lương cơ bản thì các nhân viên bán mỹ phẩm còn có thể nhận được mức thưởng hàng tháng rất cao dựa theo doanh thu của bản thân.

Tuy nhiên để có thể trở thành nhân viên bán hàng mỹ phẩm cũng cần rất nhiều tố chất, trong đó có thể kể tới những tiêu chuẩn như: ngoại hình sáng, kiến thức về sản phẩm cũng như đặc tính của từng loại da, khả năng tư vấn; thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm của mình….

7.4 Tuyển sale khách sạn

Nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng của người dân cũng như các tổ chức ngày càng tăng lên. Kéo theo đó là yêu cầu nhân sự dành cho vị trí tuyển sale khách sạn cũng ngày càng lớn. Đối với một nhân viên sale khách sạn, công việc của họ sẽ cần phải tiếp xúc rất nhiều với khách hàng cũng như các bộ phận khác nhau. Mặc dù công việc có áp lực nhưng mức lương của nghề này cũng rất hấp dẫn.

Tùy theo quy mô của khách sạn mà các nhân viên sale khách sạn sẽ được hưởng lợi nhuận theo doanh số hàng tháng. Mặc dù vậy, để làm được mảng này, bạn khổng chỉ cần có những kiến thức khác nhau về khách sạn mà còn cần phải có được kĩ năng nghề nghiệp đặc thù cũng như tình yêu với nghề thì mới có thể thành công.

Cơ hội cho việc làm kinh doanh tại nhiều nơi (nguồn: Internet)

Cơ hội cho việc làm kinh doanh tại nhiều nơi

8. Gợi ý những địa điểm có nhu cầu tuyển dụng cao

Việc làm nhân viên kinh doanh hiện nay cũng là một trong những công việc rất có giá trong thời điểm này khi có thể đem lại được một mức thu nhập cao và được rất nhiều ứng viên tìm tới. Mặc dù vậy, để có thể tìm được các địa điểm có nhu cầu tìm nhân viên kinh doanh cao hiện nay cũng không phải là chuyện dễ dàng. Dưới đây là một vài địa điểm cũng như các cách thức để tìm kiếm công việc kinh doanh mơ ước của bản thân.

8.1 Tuyển nhân viên kinh doanh TP.HCM

Đa số những sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp đại học đều có cho mình những công việc để có thể có thời gian tích lũy thêm được những kinh nghiệm đối với đúng lĩnh vực chuyên ngành mà bản thân mình đã được học. Và đây chính là nguồn ứng viên dồi dào cho nhu cầu tuyển nhân viên kinh doanh rất cao của nhiều thương hiệu đang đổ bộ vào thị trường thành phố Hồ Chí minh hiện nay.

Việc tìm việc làm kinh doanh đúng với sở trường mà mỗi ứng viên đã được học tới sẽ giúp cho ứng viên đó có thêm được rất nhiều kiến thức khác nhau từ thực tế công việc. Mỗi hiểu biết của người xin việc đã học sẽ có cơ hội được phát huy ở mức độ tối đa trong môi trường cạnh tranh của công việc kinh doanh hiện tại.

Hiện nay đã và đang có rất nhiều những doanh nghiệp, thương hiệu khác nhau đăng tuyển các vị trí việc làm kinh doanh với đầy đủ thông tin về mô tả công việc, thu nhập, yêu cầu về kĩ năng cũng như kinh nghiệm làm việc của ứng viên. Công việc của mỗi ứng viên lúc này hết sức đơn giản đó là tự tạo cho bản thân một mẫu CV xin việc online để có thể gửi tới các nhà tuyển dụng nhằm nâng cao tỉ lệ trúng tuyển của bản thân lên.

8.2 Tuyển nhân viên kinh doanh tại Hà Nội

Nếu như trước đây, việc ứng tuyển nhân viên bán hàng khá khó khăn thì hiện nay, đã có rất nhiều doanh nghiệp lớn sẵn sàng chủ động đi săn tìm những ứng viên kinh doanh giỏi với mức lương hấp dẫn khác nhau như:  Công ty Dịch vụ Tổng hợp VINCOM, Công ty Cổ phần Dịch vụ Giải trí Hà Nội, Viettel,…

Các ứng viên hiện nay hoàn toàn có thể kiếm được thu nhập từ 5 đến 7 triệu/ tháng tùy thuộc vào vị trí cũng như khả năng làm việc của bản thân. Tất cả những gì mà người lao động cần có để ứng tuyển vị trí kinh doanh, thậm chí là tuyển nhân viên kinh doanh không cần kinh nghiệm đó là một bản CV xin việc thật đẹp, cùng với 1 là đơn xin việc với câu từ rõ ràng; thuyết phục nhà tuyển dụng là bạn đã có thể được nhận vào làm. 

Và việc ứng tuyển qua website tuyển dụng cũng tiện lợi hơn tất cả những phương thức khác khi vừa rút ngắn được thời gian, vừa có thể nộp hồ sơ tới rất nhiều nhà tuyển dụng khác nhau để tăng cơ hội trúng tuyển.

8.3 Tuyển nhân viên kinh doanh tại Đà Nẵng

Trên địa bàn Đà Nẵng hiện nay, nhân viên kinh doanh luôn được rất nhiều người quan tâm khi Đà Nẵng là một thành phố thiên về du lịch. Các ứng viên có thể làm việc tại các cửa hàng trưng bày sản phẩm du lịch của các thương hiệu lớn tại Đà Nẵng hiện nay.

Có thể nói, vị trí nhân viên bán hàng tại Đà Nẵng vẫn luôn là cơ hội đầy tiềm năng cho những ai muốn được tiếp xúc với khách hàng thường xuyên. Chỉ cần bạn có một kiến thức tốt về sản phẩm, khả năng giao tiếp với khách hàng cũng như một ngoại hình sáng thì đã có thể tham gia ứng tuyển nhân viên kinh doanh tại Đà Nẵng được.