Tìm việc nhanh

Việc làm mới ngành Quảng cáo / Marketing / PR

Việc làm theo ngành nghề

Tìm kiếm nâng cao

Để có sự hiểu biết rõ ràng hơn về khối ngành Quảng cáo - Marketing - PR và phương thức tuyển dụng Marketing, hãy tìm hiểu những thông tin sau đây.

1. Ngành Quảng cáo - PR - Marketing là gì? Những điều cần biết

1.1 Quảng cáo là gì?

Đây là một hình thức truyền thông nhằm mục đích giới thiệu về một số thông tin nào đó khi được trả tiền để thực hiện. Thông tin đó có thể nói về một dịch, vụ một sản phẩm, một đơn vị doanh nghiệp, tổ chức hoặc bất cứ ý tưởng nào đó muốn được phổ biến rộng rãi đến với công chúng thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng.

Quảng cáo là gì?

Quảng cáo được xem là hình thức marketing truyền thông hiệu quả nhất, có thể tác động, thay đổi thói quen và hành vi của người tiêu dùng thông qua nhiều phương tiện khác nhau, ví dụ như:

  • Băng rôn, áp phích, pano, tờ rơi tuyên truyền...
  • Quảng cáo bưu điện
  • Quảng cáo đèn LED
  • Phát thanh
  • Internet
  • Báo chí
  • Truyền hình...

Quảng cáo có thể chia làm những loại hình thông dụng sau đây:

  • Quảng cáo tương tác
  • Quảng cáo dịch vụ công ích
  • Quảng cáo hình ảnh công ty
  • Quảng cáo thị trường doanh nghiệp
  • Quảng cáo phản hồi trực tiếp
  • Quảng cáo hướng dẫn
  • Quảng cáo chính trị
  • Quảng cáo địa phương
  • Quảng cáo thương hiệu

1.2 PR là gì?

PR là viết tắt của cụm thuật ngữ tiếng Anh Public Relations hay còn gọi là quan hệ công chúng, được du nhập phần lớn từ học thuật nước ngoài. Về bản chất, PR chịu trách nhiệm thay đổi và cải thiện khung nhận thức của công chúng đối với một người, một doanh nghiệp nào đó, đưa thông tin thông qua truyền thông để thu hút sự để ý của họ.

PR là gì?

PR hoàn toàn khác với quảng cáo ở chỗ:

  • Quảng cáo là giới thiệu, quảng bá để đưa thông tin tới công chúng để thay đổi và ảnh hưởng thói quen mua sắm của khách hàng
  • PR là hoạch định phương pháp và kết nối mối quan hệ giữa cộng đồng với doanh nghiệp, tạo ra ích lợi cho cả 2 phía

1.3 Marketing là gì?

Marketing là tổng thể, là hệ thống của toàn bộ các hoạt động được xây dựng và tiến hành nhằm mục đích đẩy mạnh quá trình phân phối sản phẩm, dịch vụ mà mình kinh doanh tới với thị trường mục tiêu.

Quá trình Marketing sẽ giúp doanh nghiệp tìm kiếm, xác định và làm thỏa mãn những nhu cầu phát sinh của người tiêu dùng, đem tới hiệu quả kinh doanh tối ưu.

Marketing là gì?

Trong đó, ngành Marketing bao gồm rất nhiều lĩnh vực và chuyên ngành khác nhau, có thể kể đến như:

  • Quan hệ công chúng (PR)
  • Marketing dịch vụ
  • Khuyến mãi và quảng cáo
  • Chiến lược sản phẩm
  • Chiến lược phân phối và giá thành
  • Hành vi người tiêu dùng
  • Quản trị marketing
  • Quản trị bán hàng…

1.4 Những vai trò, nhiệm vụ đặt ra trên vai Marketing

Quá trình tuyển dụng nhân viên marketing hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp đạt được lợi thế lớn để gia tăng tính cạnh tranh trong nền kinh tế đang ngày một khốc liệt trên toàn thế giới như hiện nay.

Nhờ có marketing, giữa các tổ chức, doanh nghiệp và khách hàng được xây dựng một mối quan hệ liên kết, giúp đơn vị cung ứng cho thị trường nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng, còn khách hàng cũng có thể được thỏa mãn mong muốn dễ dàng hơn.

Chức năng truyền thông của Marketing được tiến hành thông qua PR, quảng cáo, khuyến mãi... cũng góp phần đưa các nguồn thông tin hữu ích đến với cộng đồng, trở thành nền tảng để xây dựng thói quen mua sắm tốt hơn.

Sau khi đẩy mạnh doanh thu, Marketing chuyên nghiệp cũng giúp doanh nghiệp giải quyết khâu chăm sóc khách hàng, xây dựng hình ảnh thương hiệu, giúp nâng cao vị thế, tín nhiệm và năng lực cạnh tranh trên thị trường. Do đó, đây là nhân tố có nhiệm vụ chủ chốt để ảnh hưởng tới thành công của một đơn vị công ty.

1.5 Kỹ năng cần có để trở thành nhân viên Marketing chuyên nghiệp

Tùy vào đặc trưng và nhiệm vụ cụ thể được đề ra khi tuyển nhân viên marketing thì mỗi doanh nghiệp tuyển dụng sẽ có những yêu cầu về kỹ năng riêng.

Do đó, trước hết chúng ta cần xác định mô tả công việc có thể bao gồm những hạng mục sau:

  • Tiến hành xâm nhập thị trường để nghiên cứu: Cần nắm được thị phần, chỗ đứng của doanh nghiệp trên thị trường, đối tượng khách hàng tiềm năng, những đơn vị đối thủ,...
  • Tìm hiểu hành vi, thói quen tiêu dùng của cộng đồng: Nắm được những xu thế mua sắm và tiêu dùng hiện nay của cộng đồng, hiểu biết hành vi và nhu cầu thực sự cần được thỏa mãn...
  • Lôi kéo sự chú ý của các đối tượng tiềm năng thông qua các khẩu hiệu, phong cách, thiết kế, bao bì...
  • Xây dựng hệ thống content phát triển website, những chiến dịch quảng bá, PR, các danh mục bán hàng...
  • Thiết kế và đẩy mạnh hiệu quả của các chiến lược quảng cáo, tiếp thị sản phẩm định kỳ và trong những dịp, sự kiện đặc biệt
  • Liên tục khai thác và tìm cách tiếp cận, thu hút sự chú ý của những đối tượng tiềm năng, có thể trở thành khách hàng của doanh nghiệp
  • Lên kế hoạch cho các hoạt động truyền thông nội bộ diễn ra, các sự kiện nội bộ...
  • Chịu trách nhiệm PR, tài trợ, quảng bá, tiếp thị, triển lãm... các thông tin sản phẩm, dịch vụ
  • Tổng hợp kết quả để phân tích, đánh giá các chiến lược đã thực hiện
  • Báo cáo và đề xuất mục đích trong thời gian tới cho đơn vị

Tuyển dụng Marketing cần nắm được mô tả công việc và có những kỹ năng cơ bản

Những kỹ năng được yêu cầu khi tìm việc marketing:

  • Nắm rõ những lý thuyết nền tảng về chuyên ngành Marketing
  • Có kỹ năng phân tích
  • Có chiến lược tương tác trên mạng xã hội
  • Biết phác thảo "bức tranh số liệu"
  • Hiểu biết về kỹ thuật
  • Có kỹ năng làm việc nhóm cũng như làm việc độc lập dưới cường độ áp lực không nhỏ
  • Nhạy bén trong việc tạo ra, nắm bắt và tận dụng các xu hướng mới
  • Có kỹ năng mềm, khả năng dẫn dắt, đàm phán và thuyết trình
  • Có năng lực ngoại ngữ tiếng Anh trôi chảy

2. Vị trí tuyển dụng phổ biến trong Quảng cáo - PR - Marketing

2.1 Tuyển dụng Digital Marketing

Digital marketing tuyển dụng cụ thể những vị trí như là:

  • nhân viên thiết kế,
  • nhân viên SEO,
  • nhân viên xây dựng kế hoạch digital marketing,
  • copywriter...

Để có thể đảm nhận công việc liên quan tới hàng loạt chiến lược tiếp thị bằng digital, ứng viên được yêu cầu nắm rõ cách thức tiếp thị cơ bản, có năng lực đo lường và phân tích, liên tục tương tác với người tiêu dùng, đảm bảo sự cập nhật, biến đổi không ngừng, giữ được cái "mới".

Tuyển digital marketing thường đòi hỏi ứng viên có năng lực sáng tạo, đổi mới, có kiến thức nền tảng về digital, cũng có sự kiên nhẫn trong con đường tiếp cận tới người dùng. Thông qua quá trình tích lũy kinh nghiệm, rèn luyện kỹ năng, bắt đầu thực hành từ những gì đơn giản và cơ bản nhất, việc ứng tuyển nhân viên digital marketing sẽ không còn quá khó khăn với bất kỳ ai.

2.2 Tuyển dụng Marketing Online

Việc làm marketing online là thông qua hàng loạt ứng dụng điện tử và phương tiện công nghệ mạng Internet để tận dụng năng lực tìm hiểu, phát triển, định hướng các sản phẩm, các chiến lược quảng bá, PR... thích hợp nhất trong quá trình nghiên cứu thị trường.

Nhắm tới mục đích sau cùng là đẩy mạnh doanh thu, giúp khách hàng có thể tiếp cận với dịch vụ và sản phẩm mà đơn vị kinh doanh một cách hữu hiệu, tiện lợi và nhanh chóng, tuyển nhân viên marketing online sẽ bao gồm những vị trí công việc là:

  • Viral marketing - thông qua cộng đồng mạng để thực hiện chiến lược tiếp thị
  • Email marketing - thông qua thư điện tử để tiếp thị
  • SEM (Search Engine Marketing) - thông qua các công cụ tìm kiếm để tiếp thị
  • SEO (Search Engine Optimization) - thông qua việc tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm để đẩy mạnh website của mình lên hàng đầu

Tuyển marketing online cần có năng lực và chuyên môn Marketing bài bản để có thể xây dựng, lên kế hoạch tiếp thị về đơn vị, về sản phẩm và thương hiệu để thay đổi thói quen tiêu dùng của người khác, tạo ra lượng khách hàng mới và giữ chân khách hàng trung thành.

Quá trình tiếp cận có thể thông qua bất cứ lĩnh vực nào trong đời sống mà người dùng họ quan tâm, có thể là giải trí, thư giãn, kinh tế, y học, sức khỏe, hoặc xã hội, cộng đồng…

Có nhiều vị trí việc làm đa dạng khi lựa chọn trở thành nhân viên Marketing

2.3 Tuyển dụng Content Marketing

Là coi là một nhân tố quan trọng trong 7 loại digital online marketing cơ bản nên nhu cầu tuyển content marketing của các doanh nghiệp cũng tương đối lớn, không chỉ áp dụng trên trực tuyến nữa mà có thể tiến hành cả trong đời sống thường ngày để truyền tải những thông điệp hấp dẫn.

Tuyển nhân viên content marketing được ví với việc tuyển một người kể chuyện, thông qua những phương pháp mới mẻ, độc đáo và thú vị, họ đưa những thông tin giá trị tới tiếp cận với người dùng. Và cụm từ "Content is King" cũng phần nào nói lên tầm quan trọng của vị trí này trong bất cứ loại marketing nào nói chung.

Một số định dạng content thường xuyên được áp dụng để truyền tải thông điệp:

  • Các blog, website
  • Các định dạng sách điện tử
  • Các Video, clip
  • Các trang mạng xã hội
  • Podcast
  • Infographic (thông tin thiết kế dưới dạng đồ họa)
  • Template (các biểu mẫu chứa giá trị lớn)
  • Case study về những bài học thực tiễn, các câu chuyện trong đời thật, các ví dụ điển hình...
  • Một vài định dạng nội dung khác...

Content marketing tuyển dụng thường yêu cầu một số kỹ năng cơ bản sau đây:

  • Storytelling - Kỹ năng kể chuyện
  • Kỹ năng ưu tiên, sắp xếp nội dung trọng tâm
  • Năng lực cộng tác đoàn đội
  • Kỹ năng hình ảnh hóa nội dung
  • Kỹ năng đổi mới và thử nghiệm
  • Năng lực phân tích
  • Thường xuyên cập nhật và cải thiện chuyên môn

2.4 Tuyển dụng Account Executive

Đây là vị trí nền tảng nhất trong một agency quảng cáo, thường được những người mới ra trường hướng tới để học hỏi, tích lũy kinh nghiệm.

Tuyển account executive giúp doanh nghiệp có được nhân viên chuyên nghiệp chịu trách nhiệm xây dựng các chủ đề, sáng tạo ý tưởng, lên kế hoạch hỗ trợ nghiệp vụ marketing, PR, tiếp thị sản phẩm và dịch vụ hiệu quả hơn.

Các account executive cũng hỗ trợ trong quá trình tìm kiếm và tiếp cận với những nguồn khách hàng mới, giới thiệu và tư vấn để thu hút, biến họ thành đối tượng người dùng tiềm năng cho doanh nghiệp, chịu trách nhiệm tổng kết và báo cáo cũng chăm sóc khách hàng sau quá trình sử dụng dịch vụ.

2.5 Tuyển dụng Marketing Executive

Là vị trí đóng vai trò quản lý, chỉ đạo và giám sát toàn bộ quá trình, chiến lược cũng như mọi kế hoạch marketing, chỉ dưới quyền Marketing Manager nên người đảm nhận chức vụ marketing executive cần phải có nhiều kinh nghiệm làm việc, có năng lực chuyên môn cao, thành thạo các kỹ năng nghiệp vụ.

Tuyển marketing executive thường đánh giá cao ứng viên có nhiều kỹ năng mềm, có khả năng giao tiếp và thuyết phục tốt, tư duy sáng tạo, có kỹ năng leader và làm việc nhóm cùng với sự nhạy bén trong kinh doanh, quản lý.

Khi lựa chọn công việc này cần cân nhắc kỹ một số thách thức tồn tại đó là áp lực công việc khá cao. Nếu trong thời gian các dự án marketing diễn ra và cần hoàn thiện gấp cho kịp deadline thì làm việc tăng ca, overtime, liên tục trong một thời gian dài, thường là cả tuần, thậm chí kéo dài nửa tháng, là chuyện hoàn toàn bình thường.

Thế nhưng, nếu có thể giải quyết được những khó khăn trên, đây cũng là vị trí thuận lợi để hướng tới những mục tiêu cao hơn trên con đường sự nghiệp sau này như là Marketing Manager, thậm chí là Marketing Director, hoặc tự khởi nghiệp bằng một công ty riêng của mình khi đã có nền tảng kinh nghiệm vững chắc cùng với bản lĩnh thị trường tốt, nhạy bén trong năng lực kinh doanh.

2.6 Tuyển dụng Trade Marketing

Tiếp thị điểm bán hàng hay còn gọi là trade marketing nằm giữa bộ phận Sales và Tiếp thị, chịu trách nhiệm cho các nhiệm vụ, kế hoạch và chiến lược đẩy mạnh thương hiệu, doanh thu tại các điểm bán, dành cho các nhà cung cấp, bán lẻ bán buôn hơn là cấp độ người tiêu dùng.

Qua đó, khách hàng có thể được trải nghiệm, truy cập về nguồn sản phẩm dễ dàng hơn, cũng thu hút sự chú ý dễ dàng hơn ngay ở các kênh phân phối sản phẩm chứ không cần bất cứ phương tiện truyền thông nào.

Thông qua quá trình trade marketing, đơn vị sẽ nhận ra sự quan trọng của các chiến lược sales và phân phối tương thích, phù hợp với nhau.

2.7 Tuyển dụng Sale Marketing

Đây là một loại hình thức dùng để tiếp thị bán hàng khi kết hợp công việc sale (bán hàng) và marketing (làm thị trường). Do đó, đặc trưng của vị trí này cũng là kết hợp giữa cả 2 lĩnh vực, người làm sales cùng lúc cũng phải tìm cách làm thị trường để tác động với khách hàng.

Thông qua quá trình tư vấn, giải thích về sản phẩm và dịch vụ để khiến thay đổi suy nghĩ, thói quen tiêu dùng và lôi kéo khách hàng đến với doanh nghiệp mình.

Để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra cho vị trí này, thông thường, một nhân viên sale marketing cần có năng lực giao tiếp tốt, thành thạo trong việc nắm bắt tâm lý của người tiêu dùng, có kỹ năng trình bày và thuyết phục, cộng với sự hiểu biết sâu sắc về dịch vụ và sản phẩm mà mình đảm nhận tiếp thị, bán hàng.

Nhân viên Marketing bắt buộc phải có sự am hiểu rõ ràng về thị trường để nắm được bản chất của công việc 

2.8 Tuyển dụng Brand Marketing

Marketing thương hiệu là công việc tập hợp các hoạt động trong lĩnh vực marketing nhằm đẩy mạnh thương hiệu (brand) của đơn vị sao cho chiếm được nhiều uy tín và có vị thế tốt hơn trên thị trường.

Brand marketing có thể thông qua rất nhiều phương tiện truyền thông đại chúng như mạng Internet, các báo, đài, tivi, truyền hình, banner, băng rôn, quảng cáo bảng LED... hay các bài PR trên vô số phương tiện khác.

Khác với cách trade marketing tìm phương pháp thuyết phục người tiêu dùng thông qua việc dùng sản phẩm đáp ứng và thỏa mãn nhu cầu của họ, nhân viên brand marketing sẽ gieo vào đầu khách hàng các thông tin về thương hiệu để củng cố thế mạnh của đơn vị, có tác dụng lôi kéo các khách hàng mới đến với sản phẩm.

Những giá trị thương hiệu được đẩy mạnh sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra những giá trị lâu dài, xây dựng được chiến lược trong tương lai dài hạn.

2.9 Tuyển dụng Facebook Marketing

Hoạt động của Facebook marketing chủ yếu diễn ra thông qua các tính năng của mạng xã hội Facebook đang được cả thế giới sử dụng và đón nhận để thúc đẩy hiệu quả của việc quảng bá về dịch vụ, sản phẩm, lĩnh vực kinh doanh của đơn vị.

Lợi ích đến từ kinh phí thấp, không mất quá nhiều phí quảng cáo cần bỏ ra như các kênh truyền thông Google adswords hay truyền hình, báo chí... mà hiệu quả đem lại cao hơn khiến các doanh nghiệp ngày càng nhìn nhận, đánh giá cao công việc này.

Trong khi hàng chục triệu người Việt Nam đang sử dụng trang mạng xã hội này mỗi ngày, mỗi giờ, tác động lan truyền mà công tác marketing có thể đem lại sẽ được gia tăng gấp nhiều lần, trong khi thao tác hoàn toàn đơn giản, không quá phức tạp.

Chưa kể kho data, dữ liệu khổng lồ của Facebook về nhóm tuổi, nơi ở, sở thích, nhu cầu, lịch sử hoạt động... của mỗi người dùng đều giúp các nhãn hàng dễ dàng tiếp cận được những khách hàng tiềm năng của mình một cách chủ động, dễ dàng.

Các kênh Facebook có thể làm Marketing là:

  • Trang cá nhân của chính người bán hàng, hoặc các KOLs người nổi tiếng
  • Fanpage của thương hiệu, của sản phẩm, của công ty...
  • Group một cộng đồng những người có chung đặc điểm về một lĩnh vực, khía cạnh nào đó.

2.10 Tuyển dụng marketing event

Marketing sự kiện là hoạt động tổ chức các buổi event để kết nối khách hàng với thương hiệu và sản phẩm của mình, giúp họ có cơ hội được trực tiếp trải nghiệm thử chất lượng và hiệu quả của nó, hoặc tiếp cận với những ưu đãi, khuyến mãi, các thông tin ưu tiên...

Tùy vào nhu cầu, đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp cần hướng tới, các loại quy mô, địa điểm, phương pháp tổ chức sự kiện sẽ được linh động sao cho thích hợp nhất. Do đó, vị trí này thường yêu cầu ứng viên có sự sáng tạo, linh hoạt, có kỹ năng tổ chức và quản lý cũng như nghiệp vụ Marketing nền tảng.

Ví dụ như:

  • Sự kiện tài trợ cho các hoạt động điện ảnh, thể thao...
  • Các sự kiện pop - up thương hại tại các trung tâm thương mại, đường phố, hoặc một khu vực rộng lớn
  • Các hội chợ, hội thảo, hội nghị, các buổi chuyên đề thông tin...
  • Các sự kiện khai mạc, triển lãm, kỷ niệm, sinh nhật...

Thông qua Marketing sự kiện, doanh nghiệp sẽ được tiếp thị tốt nhất để:

  • Đẩy mạnh mức độ nhận thức về brand cho khách hàng
  • Gia tăng uy tín, thế mạnh và sự cam kết với người dùng
  • Lôi kéo, tiếp cận được với nguồn khách hàng tiềm năng
  • Định hướng lại nhu cầu của khách hàng, giáo dục triển vọng
  • Khách hàng bán hàng upsell

2.11 Tuyển dụng Marketing Intern

Marketing intern là những thực tập sinh Marketing còn chưa tốt nghiệp đại học, có ít kinh nghiệm làm việc (thường chỉ là làm thêm part time, hoặc làm dự án không thường xuyên...)

Tuy chịu hạn chế về mặt kỹ thuật và nghiệp vụ chuyên môn nhưng đây là nguồn nhân lực lý tưởng có năng lượng tuổi trẻ, sự sáng tạo, lòng nhiệt huyết, không ngại gian khổ để được học hỏi và trải nghiệm nhiều hơn.

Với những doanh nghiệp thường xuyên phải chạy chiến dịch, làm dự án, họ yêu cầu ở các marketing intern năng lực social media, biết sử dụng thành thạo nhiều ứng dụng, công cụ web, có tiếp xúc với công cụ SEO, biết vận dụng SEO, hiểu được các chỉ số...

2.12 Tuyển dụng trưởng phòng Marketing

Marketing Manager là người đảm nhận vị trí cấp cao trong bộ máy marketing của doanh nghiệp. Các hoạt động để xây dựng, thiết kế, hoạch định và phát triển chiến lược tiếp thị... đều phải thông qua quá trình quản lý và kiểm soát của trưởng phòng.

Do đó, họ sẽ chịu trách nhiệm về tiến độ, quá trình và kết quả của những hoạt động này trước giám đốc Marketing và ban quản trị của doanh nghiệp.

Nhiệm vụ của Marketing Manager:

  • Đưa ra các chiến lược phát triển, kế hoạch marketing, quảng cáo, PR, tiếp thị cho sản phẩm, thương hiệu và dịch vụ mà đơn vị kinh doanh
  • Lên kế hoạch sử dụng, chi tiêu các nguồn ngân sách và các nguồn nhân vật lực khác để tiến hành những chiến lược đề ra
  • Giám sát, theo dõi đầy đủ quá trình thực hiện, nắm bắt kết quả, đánh giá và phân tích hiệu quả marketing đạt được sau cùng
  • Kết nối với các đối tác chiến lược, phát triển và duy trì những mối liên kết để đẩy mạnh hiệu quả tiếp thị, quảng bá trên truyền thông
  • Hỗ trợ và giúp đỡ các phòng ban khác trong quá trình tiến hành những event truyền thông thương hiệu để tiếp cận với người tiêu dùng
  • Đảm nhận việc phân công, chỉ đạo các công việc truyền thông nội bộ, xây dựng một văn hóa doanh nghiệp để gắn kết nhân viên, các phòng ban

Yêu cầu đối với vị trí trưởng phòng Marketing:

  • Có kinh nghiệm và nghiệp vụ chuyên môn cao
  • Có kỹ năng thuyết trình, giới thiệu và tiếp thị, quảng bá
  • Nắm rõ kiến thức lý thuyết nền tảng trong kinh doanh để vận dụng vào marketing
  • Có kinh nghiệm tiếp nhận, xử lý các phản hồi của khách hàng khi sử dụng
  • Có năng lực sáng tạo, đổi mới và cập nhật xu hướng

Trưởng phòng Marketing là người nắm giữ, quản lý và điều hành toàn bộ các hoạt động thị trường của doanh nghiệp

2.13 Tuyển dụng Marketing Online làm việc tại nhà

Công việc marketing cũng tạo điều kiện cho bạn hoàn toàn có thể làm việc tại nhà thoải mái như một freelancer, dù làm thuê cho người khác nhưng không bị giới hạn về thời gian, ràng buộc về địa điểm mà chỉ cần hoàn thành các nhiệm vụ được giao trong một giới hạn thời gian nhất định.

Đây là công việc thoải mái, không mang tính cố định, giúp chúng ta có nhiều sự tự do hơn khi lựa chọn dự án và nhiệm vụ cho bản thân mình, tự làm "ông chủ" cho bản thân, lại có nhiều cơ hội được hợp tác trong nhiều lĩnh vực đa dạng để vừa kiếm thêm thu nhập, vừa nâng cao kỹ năng, rèn luyện chuyên môn...

Về cơ bản, công việc của đội ngũ marketing làm việc online tại nhà sẽ không có gì khác biệt quá nhiều so với người làm full time bình thường, đôi khi còn mở rộng đa dạng hơn.

Ứng viên hoàn toàn có thể dễ dàng kiếm được các dự án, công việc part time để tham gia thông qua các trang tuyển dụng uy tín như:

  • timviec.com.vn
  • vlance.vn
  • freelancerviet.vn
  • freelancer.com
  • upwork.com...

3. Cơ hội việc làm ngành Marketing

Cùng với xu thế ngày càng mở rộng ra thế giới, cần có sự hội nhập sâu và rộng, và đà phát triển chóng vánh với tốc độ cao của công nghệ thông tin thì hầu như, tất cả các đơn vị tổ chức đều nhìn nhận được tầm quan trọng của hoạt động Marketing.

Theo dự báo từ các đơn vị nghiên cứu thị trường lao động và nhân lực của TP Hồ chí Minh thì những năm gần đây, nhu cầu tuyển dụng marketers lên tới hơn 10 nghìn lao động mỗi năm.

Vì thế, không khó để thấy ngành nghề này đang là một sự lựa chọn hấp dẫn trong thị trường lao động việc làm, với nhiều mức lương đa dạng từ 6-10 triệu đồng mỗi tháng, thậm chí lên tới 20 triệu đồng mỗi tháng, phụ thuộc vào nhiệm vụ của vị trí được doanh nghiệp đề ra cũng như quy mô phát triển và hoạt động của mỗi đơn vị.

Tuy nhiên, song song với nhiều lợi ích hấp dẫn thì tỷ lệ cạnh tranh trong lĩnh vực này cũng ngày càng khó khăn khi tăng cao và thay đổi chóng mặt.

Để có thể bắt kịp với đà phát triển chung trong ngành, marketers phải không ngừng nắm bắt được những đổi mới, các xu hướng phát sinh... để đem tới hiệu quả tối ưu cho chiến lược marketing của mình.

Ngành Marketing có rất nhiều cơ hội việc làm hiện nay

Sau đây là một số thông tin việc làm tại các cơ sở thường xuyên có nhu cầu tuyển dụng nhân viên marketing với số lượng lớn:

3.1 Liên doanh JP

Là một công ty con có quy mô vào khoảng 500 nhân viên, sở hữu những cơ sở tái chế và công nghệ tân tiến hàng đầu ở nước ta, do hai công ty nổi bật của Nhật trong ngành nghề phân phối giấy và tài chế giấy mở ra.

Nhằm gia tăng tốc độ phát triển, mở rộng hiệu quả sản xuất và kinh doanh nên các hoạt động Marketing lại công ty JP đang rất được chú trọng. Do đó, nhu cầu tuyển dụng nhân viên marketing của họ chiếm số lượng khá lớn trên thị trường lao động.

Nếu ứng viên cảm thấy muốn thử sức và học hỏi kinh nghiệm trong một doanh nghiệp tư nhân quốc tế thì đây là một sự lựa chọn không tồi.

► XEM THÊM: Những việc làm mới nhất và hấp dẫn nhất TẠI ĐÂY

3.2 Công ty Golden Gate

Golden Gate Restaurant Group được biết đến là chuỗi nhà hàng nổi tiếng, cung cấp hàng loạt dịch vụ ăn uống hấp dẫn trong nhiều lĩnh vực ẩm thực của nhiều quốc gia khác nhau. Được hình thành từ những năm 2005, đến nay, công ty Golden Gate đã phát triển và tồn tại gần 15 năm trong ngành, có chỗ đứng bền vững với hệ thống hàng loạt thương hiệu khác nhau:

  • Kintaro Udon
  • Shogun
  • ITacho Ramen
  • Hutong
  • Cowboy Jack's
  • K-Pub
  • Nhà hàng 3 con cừu
  • Delicious số 37
  • iSushi
  • Daruma
  • City Beer Station
  • Gogi House
  • Vuvuzela
  • SumoBBQ
  • Kichi Kichi
  • Ashima...

Dù đã chiếm thị phần khá ổn định trong lĩnh vực ẩm thực, ăn uống, Golden Gate Restaurant Group với gần 200 nhà hàng khác nhau trên khắp cả nước vẫn không ngừng đặt ra những mục tiêu tăng trưởng mới thách thức hơn, là cơ hội để marketers được thỏa sức sáng tạo và theo đuổi.

Do đó, đơn vị này cũng thường xuyên có nhu cầu tuyển dụng thêm rất nhiều vị trí tiếp thị, PR sản phẩm, dịch vụ và tổ chức các hoạt động, sự kiện marketing hiệu quả, thu hút rất nhiều ứng viên trên cả nước.

3.3 Tập đoàn Samsung tại Việt Nam

Samsung là đơn vị có sự tăng trưởng mạnh mẽ mỗi năm, ngày một phát triển vững bền, không ngừng mở thêm rất nhiều doanh nghiệp và tổ chức con thuộc sở hữu trực tiếp của tập đoàn Samsung ở nước ta.

Các sản phẩm được tập đoàn đưa ra cũng ngày càng được đa dạng hóa, tiếp cận tới mọi lĩnh vực trong đời sống, thỏa mãn rất nhiều nhu cầu phục vụ cộng đồng và xã hội, gắn liền với cuộc sống của mỗi một người từ điện thoại, tivi, đồ gia dụng, đồ điện máy,...

Để làm được như vậy, bộ mấy PR, tiếp thị và Marketing của tập đoàn đóng vai trò quan trọng. Cộng thêm do nhận được nguồn đầu tư khủng từ tập đoàn mẹ nên thu nhập tại Samsung luôn là con số đáng mơ ước của mỗi người. Các chế độ lương thưởng, đãi ngộ, bảo hiểm... cũng vô cùng thỏa đáng. Vì thế, đây là một đơn vị được nhiều marketers ưu tiên lựa chọn ứng tuyển.

Các doanh nghiệp hiện nay đã bắt đầu chú trọng đến quy trình tuyển dụng Marketing

3.4 Tập đoàn thương mại điện tử Shopee tại Việt Nam

Bắt đầu được sinh ra từ năm 2015 tại Singapore, Shopee đã nhanh chóng lan rộng hoạt động sang nhiều quốc gia châu Á khác một cách hiệu quả từ Việt Nam, Philippines, Indonesia, Malaysia, Đài Loan, cho đến Thái Lan.

Shopee trở thành đơn vị hàng đầu trong việc nâng cao tính năng đảm bảo an toàn cho cả người bán và người mua, tạo ra một sân chơi thương mại điện tử lành mạnh và uy tín.

Do đó, ngày càng nhiều người tiêu dùng cũng như các đơn vị bán buôn, bán lẻ, các thương hiệu uy tín tìm cách bắt tay lâu dài với Shopee.

Để không ngừng nâng cao vị thế của mình trên trường cạnh tranh cùng những ông lớn khác như Sendo, Adayroi, Lazada... Shopee vẫn không ngừng đẩy mạnh những chiến lược PR hiệu quả thông qua các gương mại đại diện, những người nổi tiếng KOLs, các hoạt động game tặng xu, lắc xu, đố vui có thưởng...

Có thể thấy rằng, công tác Marketing - PR của Shopee chiếm vai trò rất quan trọng trong sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp này. Vì thế mà nhu cầu tuyển dụng các vị trí trong lĩnh vực Marketing tại đây tương đối cao.

Nhưng đồng thời, họ cũng yêu cầu trình độ và năng lực sáng tạo chuyên môn của ứng viên thật sự chất lượng.

3.5 Tổ hợp Công nghệ Giáo dục TOPICA

Là đơn vị kinh doanh dịch vụ đào tạo online có chất lượng nhất nhì tại Việt Nam nói riêng và vươn tầm ra cả khu vực Đông Nam Á nói chung, TOPICA đã trở thành doanh nghiệp đầu tiên có thể xuất khẩu công nghệ giáo dục sang thị trường quốc tế.

Do đó, trình độ phát triển và năng lực quảng bá của tổ chức này lại ngày càng lớn mạnh, yêu cầu hiệu quả Marketing - PR - Quảng cáo ngày một chất lượng hơn, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của nhiều thị trường khác nhau.

3.6 Ngành ngân hàng tuyển dụng

Không khác gì so với những công ty kinh doanh khác, các tổ chức ngân hàng cũng cần có sự hỗ trợ từ bộ phận Marketing để có thể nâng cao hiệu quả hoạt động, giúp các khách hàng được thỏa mãn nhu cầu một cách tối ưu, gia tăng lợi nhuận sau cùng.

Để có thể làm rõ các đối tượng thị trường hướng tới là ai, có đặc điểm gì, mong muốn gì, quan tâm tới những sản phẩm dịch vụ gì, Marketing ngân hàng sẽ trở thành cầu nối liên kết khách hàng với chính đơn vị ngân hàng.

Do đó, hầu hết tất cả tổ chức ngân hàng hiện nay đều coi trọng quá trình tuyển dụng nhân sự Marketing, xây dựng một hệ thống digital marketing hoàn thiện. Những ai quan tâm tới việc làm tại ngân hàng sẽ có rất nhiều cơ hội để thử sức.

3.7 Tập đoàn Vingroup

Vingroup đang trở thành một tập đoàn dẫn đầu trong nhiều lĩnh vực kinh doanh đa dạng khác nhau tại Việt Nam, ngày càng có vị thế không thể bỏ qua nhờ những định hướng kinh doanh mở rộng, các chiến lược quảng bá và xâm nhập thị trường có hiệu quả cao.

Đây là tổ chức doanh nghiệp cung cấp vô số việc làm mỗi mùa tuyển dụng, yêu cầu trình độ năng lực chuyên môn cao, có kinh nghiệm thực tiễn và am hiểu về nhiều thị trường khác nhau.

Đồng thời, các khoản thu nhập, lương thưởng, đãi ngộ, môi trường làm việc mà Vingroup cung cấp lại càng là sự lựa chọn xứng đáng để thử sức học hỏi hoặc làm việc lâu dài.

3.8 Công ty dược

Ngành dược phẩm hiện nay đang dần bắt kịp với đà công nghệ hóa, hiện đại hóa của thị trường hiện nay, mở ra cơ hội nghề nghiệp marketing tại các công ty dược với nhiều sự lựa chọn khác nhau như:

  • Nhân viên digital marketing
  • Nhân viên trade marketing
  • Trợ lý nhãn hàng thuốc
  • Giám đốc/Quản lý brand
  • Giám đốc/ Trưởng phòng ban Marketing...

3.9 Canon Việt Nam

Theo thống kê từ Anphabe, Canon Việt Nam được xem là 1 doanh nghiệp lọt top 100 các tổ chức, đơn vị cung cấp môi trường làm việc hiệu quả nhất cho nhân viên, kích thích sự sáng tạo và tư duy ý tưởng hiệu quả. Đây là nhân tố quan trọng giúp ích cho các marketer rất nhiều.

Là đơn vị phát triển công nghệ kỹ thuật nên không khó hiểu tại sao Canon ý thức được tầm quan trọng của bộ phận Marketing từ rất sớm, luôn chú trọng quá trình tuyển dụng và chất lượng quảng bá, PR các sản phẩm dịch vụ của mình.

Ứng viên có sự am hiểu về Marketing nói chung và công nghệ kỹ thuật nói riêng hoàn toàn có thể theo dõi các thông tin tuyển dụng định kỳ của doanh nghiệp để tiếp cận với offer lương thưởng vô cùng hấp dẫn của Canon Việt Nam.

Chất lượng Marketing của những doanh nghiệp công nghệ, kỹ thuật, điện tử… cần luôn luôn đi đầu xu hướng, bắt kịp với tốc độ thay đổi của thế giới

3.10 Công ty thương mại điện tử Lazada

Cũng tương tự như Shopee, LAZADA Group đang vươn lên khá mạnh mẽ trong thị trường thương mại điện tử có sức cạnh tranh khốc liệt nhờ các khoản đầu tư khổng lồ từ nhiều đơn vị hợp tác lớn như Alibaba, Rocket Internet, Temasek Holdings...

Vì lẽ đó, để trở thành một marketer hưởng đãi ngộ cao tại doanh nghiệp này yêu cầu ứng viên bắt buộc phải có năng lực xuất sắc, kinh nghiệm và thành tựu nổi bật, sẵn sàng đưa doanh nghiệp vào hàng ngũ những đơn vị mua hàng trực tuyến số 1.

3.11 Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel

Là công ty lớn nhất Việt Nam, chiếm thị phần khá lớn trong ngành nghề viễn thông và công nghệ thông tin với tốc độ phát triển hàng đầu thế giới, có số lượng khách hàng và thuê bao sử dụng sản phẩm dịch vụ đứng top 15 thế giới, Viettel có rất nhiều hoạt động khác nhau:

  • Đơn vị kinh doanh các dịch vụ viễn thông
  • Cung cấp dịch vụ truyền dẫn, truyền tải
  • Dịch vụ bưu chính
  • Đầu tư trên cả thị trường quốc tế lẫn nội địa, trong đó có tham gia đầu tư bất động sản và đầu tư tài chính...
  • Có các hoạt động xuất khẩu và nhập khẩu
  • Tham gia kinh doanh, phân phối và vận chuyển các thiết bị đầu cuối...
  • Phương tiện truyền thông...

Để tồn tại ổn định và phát triển bền vững, xâm nhập vào nhiều thị trường đa dạng khác nhau nên bộ phận Marketing tại Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel luôn được "thay máu" liên tục.

Nhờ vậy, đơn vị tuyển dụng có thể giữ lại những "chất xám" có giá trị nhất, đồng thời tạo cơ hội được khai thác nhiều người mới có năng lực sáng tạo cao hơn.

4. Một số trang thông tin tuyển dụng uy tín cho ngành Marketing

Ngoài việc tìm kiếm thông tin tuyển dụng tại các đợt tuyển nhân sự lớn của các đơn vị tiêu biểu đã nêu ở trên thì ứng viên tìm việc Marketing cũng hoàn toàn có thể tiếp cận các doanh nghiệp vừa và nhỏ khác trên thị trường đang có nhu cầu tuyển dụng marketers khác thông qua một số website tuyển dụng trực tuyến như là:

Bên cạnh đó, các fanpage, group việc làm Marketing, về việc làm Báo chí - Truyền thông... cũng là một địa điểm được nhiều nhà tuyển dụng tìm tới, chia sẻ thông tin và các vị trí cần tuyển nhân sự của mình.

Những thông tin được cung cấp trên đây chính là kiến thức cơ bản nhất về một số khái niệm, đặc điểm của thị trường tuyển dụng Marketing mà ứng viên cần biết. Nếu có đam mê và lý tưởng đi theo ngành nghề này, ứng viên hãy lưu ý các kinh nghiệm về cơ hội việc làm thực tiễn này để dễ dàng tìm kiếm được một công việc thích hợp nhất dành cho bản thân.