Lĩnh vực bảo hiểm mặc dù đã có từ lâu nhưng đến thời điểm hiện nay mới được nhiều người quan tâm trở lại. Và tư vấn bảo hiểm hiện nay cũng đã và đang trở thành một công việc được rất nhiều ứng viên quan tâm. Vậy, việc làm bảo hiểm là gì và cần gì để có thể trở thành một nhân viên bảo hiểm hiện nay?
Bảo hiểm nói chung và bảo hiểm nhân thọ nói riêng đã ra đời từ rất lâu trên thế giới. Hình thức bảo hiểm đầu tiên có mặt vào năm 1583 tại London. Tuy nhiên, lĩnh vực này lại không có điều kiện để phát triển do còn thiếu nhiều cơ sở kĩ thuật.
Tuy nhiên, theo đà phát triển của xã hội, bảo hiểm nói chung và bảo hiểm nhân thọ nói riêng cũng đã phát triển rất đa dạng. Không chỉ riêng bảo hiểm xã hội mà còn có những sản phẩm bảo hiểm khác nhau phục vụ cho những nhu cầu của riêng mỗi khách hàng như: Bảo hiểm trọn đời, bảo hiểm trợ cấp hưu trí, bảo hiểm tử kì…. Và hiện nay, rất nhiều người thường có yêu cầu bổ sung thêm các điều khoản về tai nạn, bệnh tật vào trong hợp đồng bảo hiểm của riêng mình.
Ngành bảo hiểm đã có từ rất lâu tại Việt Nam
Đối với thị trường Việt Nam, với sự nhận thức rất sâu sắc về vai trò của bảo hiểm nhân thọ, chính phủ cùng với các cơ quan liên quan đã rất chú trọng tới việc phát triển lĩnh vực này. Và bằng chứng là sự ra đời của doanh nghiệp bảo hiểm đầu tiên vào những năm 90 đã khẳng định sự quan tâm đặc biệt ở tầm vĩ mô của nhà nước đối với lĩnh vực bảo hiểm nói chung và bảo hiểm nhân thọ nói riêng. Và với sự phát triển của thị trường bảo hiểm tại Việt Nam hiện nay, đã có rất nhiều thương hiệu bảo hiểm có uy tín trên thị trường với những sản phẩm đa dạng, phục vụ thiết thực nhu cầu của người dân.
Đã có mặt ở Việt Nam từ khá lâu nhưng lĩnh vực bảo hiểm hiện nay mới phát triển với tốc độ nhanh chóng trong một vài năm trở lại đây. Và thị trường bảo hiểm được dự báo sẽ có sự tăng trưởng nhanh chóng trong ít nhất 5 năm tới.
Thực trạng việc làm bảo hiểm tại Việt Nam
Hiện nay, trên thị trường Việt Nam đã có tất cả 62 doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực bảo hiểm theo số liệu thống kê năm 2016. Từ đó có thể thấy rằng, thị trường bảo hiểm tại Việt Nam hiện nay đăng tăng cả về số lượng công ti cũng như sự đa dạng về các sảm phẩm bảo hiểm nhằm phục vụ cho các đối tượng khách hàng khác nhau. Và cũng chính vì sự đa dạng của các sản phẩm bảo hiểm này mà kéo theo đó là nhu cầu tìm kiếm những nhân sự tư vấn bảo hiểm ngày càng tăng cao.
Nếu như bạn là ứng viên học chuyên ngành về tài chính, ngân hàng hoặc bảo hiểm và muốn được thử sức với vị trí nhân viên tư vấn bảo hiểm thì đây đang là vị trí rất cần nhu cầu nhân lực do vai trò quan trọng của bảo hiểm trong đời sống xã hội hiện nay.
Những cơ quan, doanh nghiệp tuyển dụng nhân viên bảo hiểm thường có nhu cầu tuyển dụng khoảng 1000 nhân sự mỗi năm và cần phải được đào tạo theo đúng chuyên ngành về bảo hiểm. Và dự báo tới giai đoạn sắp tới, nhu cầu việc làm bảo hiểm sẽ lên tới hơn 60 nghìn nhân sự cùng với đó là 500 nghìn đại lí bảo hiểm khác nhau. Nhưng một thực trạng rất rõ đó là chỉ có 5 cơ sở đào tạo chính quy về ngành bảo hiểm nên số lượng nhân sự có trình độ chuyên môn cao về bảo hiểm hiện chưa đủ để có thể đáp ứng được nhu cầu của các doanh nghiệp bảo hiểm hiện nay.
Các chuyên viên tư vấn bảo hiểm hiện nay có dễ xin việc
Chính vì lí do đó, cơ hội việc làm bảo hiểm hiện đã và đang là rất lớn đối với người lao động với các chức vụ, vị trí khác nhau từ: chuyên viên tư vấn bảo hiểm, chuyên viên thẩm định…. Mặc dù cơ hội việc làm là rất lớn, nhưng áp lực công việc của những nhân viên bảo hiểm cũng là rất lớn. Trong những năm đầu tiên, có đến hơn 80% các đại lí bảo hiểm quyết định từ bỏ công việc do rất nhiều người vẫn còn không có được sự tin tưởng vào bảo hiểm.
Và bên cạnh việc rất nhiều người hiện nay chưa có sự tin tưởng vào bản hiểm thì một nguyên nhân nữa dẫn đến việc rất nhiều chuyên viên tư vấn bảo hiểm bỏ việc đó là do công việc tư vấn bảo hiểm không có lương cố định, không có chế độ phục lợi mà chủ yêu thu nhập chỉ tới từ những khoản chênh
Nhân viên bảo hiểm xã hội là một vị trí chủ yếu làm việc trong các doanh nghiệp lớn, có sử dụng nhiều người lao động làm việc, phục vụ quá trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Với vị trí tuyển dụng bảo hiểm chuyên về mảng bảo hiểm xã hội này, các ứng viên sẽ làm việc tại phòng nhân sự của một doanh nghiệp và chuyên trách về mảng bảo hiểm xã hội, đảm bảo các chế độ mà người lao động được hưởng theo đúng quy định của luật lao động hiện hành.
Ngoài ra, những cơ quan nhà nước chuyên trách về bảo hiểm xã hội hiện nay cũng có nhu cầu tuyển nhân viên bảo hiểm với tư cách là công chức, viên chức. Những cơ quan nhà nước này chủ yếu tuyển dụng nhiều vị trí khác nhau, trong đó có cả các vị trí cần phải được đào tạo đúng chuyên ngành về bảo hiểm hoặc tài chính ngân hàng.
Để có thể hiểu được một cách dễ dàng, bảo hiểm phi nhân thọ là sản phẩm bảo hiểm không chỉ bảo vệ một người khỏi những thiệt hại không đáng có mà còn là những tài sản khác. Các rủi ro có thể được bảo hiểm phi nhân thọ bảo vệ gồm: mất tài sản (mất xe, cháy nhà…), trách nhiệm pháp lí phát sinh từ thiệt hại do cá nhân gây ra với bên thứ ba…
Và đối với mảng bảo hiểm phi nhân thọ trên thị trường Việt Nam hiện nay đang rất có cơ hội phát triển với hàng loạt các sản phẩm khác nhau phục vụ cho nhu cầu của các khách hàng cá nhân. Và kéo theo đó là nhu cầu tuyển dụng bảo hiểm phi nhân thọ đang lên cao với rất nhiều vị trí khác nhau. Các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ hiện nay thường tuyển dụng rất nhiều vị trí ở các lĩnh vực khác nhau như: tư vấn viên bảo hiểm, chuyên viên thẩm định, văn phòng…… Do đó, các ứng viên hoàn toàn có thể tự mình tìm kiếm cơ hội việc làm bảo hiểm dành cho riêng mình.
Đối với vị trí tư vấn bảo hiểm nhân thọ, đây là vị trí trực tiếp sẽ tạo ra doanh thu cho công ty bảo hiểm. Và bảo hiểm nhân thọ thường là sản phẩm khá khó bán trên thị trường nên các công ti bảo hiểm nhân thọ hiện nay luôn rất muốn có những nhân sự tư vấn viên bảo hiểm có kinh nghiệm bán hàng để có thể phát triển mạnh hơn doanh số trên thị trường.
Và để có thể ứng tuyển vị trí tư vấn bảo hiểm nhân thọ hiện nay cũng khá dễ dàng, chỉ cần bạn có trình độ học vấn tối thiểu từ trung học phổ thông trở lên là bạn đã có thể ứng tuyển vào được. Bên cạnh đó, bạn cũng cần có thêm những kĩ năng bán hàng chuyên biệt dành cho lĩnh vực bảo hiểm. Tuy nhiên, nếu như ứng tuyển thành công, những kĩ năng này bạn sẽ được đào tạo rất cẩn thận.
Thông thường, thu nhập của một nhân viên bán bảo hiểm chủ yếu đến từ % doanh thu trên những hợp đồng bảo hiểm mà bạn đã bán được. Nhưng đây là nguồn thu nhập thường thấy ở những nhân viên bán hàng không chỉ ở lĩnh vực bảo hiểm mà còn là ở những lĩnh vực khác nữa. Do đó, nếu bạn có thể thành công trong công việc này thì đảm bảo sẽ có được một khoản thu nhập rất hấp dẫn, thậm chí bạn còn có thể vươn lên những vị trí cao hơn trong ngành bảo hiểm hiện nay.
Hoạt động thẩm định là một trong những bước rất quan trọng của quy trình cấp hợp đồng bảo hiểm dành cho khách hàng hiện nay. Nếu như một khách hàng có nguyện vọng mở hợp đồng bảo hiểm, đặc biệt là bảo hiểm nhân thọ thì cần phải trải qua một quy trình kiểm tra, thẩm định một cách hết sức nghiêm ngặt trước khi công ty bảo hiểm quyết định có cấp hợp đồng bảo hiểm cho khách hàng hay không. Mục đích của hoạt động này chủ yếu nhằm xác định trường hợp của khách hàng có phải là trường hợp được hưởng những quyền lợi của bảo hiểm đem lại hay không.
Hoạt động thẩm định là một trong những bước rất quan trọng của quy trình cấp hợp đồng bảo hiểm
Bên cạnh đó, đây cũng là công đoạn nhằm giảm thiếu tối đa việc khách hàng trục lợi từ bảo hiểm. Chính vì vậy, chất lượng của hoạt động thẩm định là nhân tố quyết định tới việc kinh doanh có lãi hay lỗ của các doanh nghiệp bảo hiểm hiện nay.
Để ứng tuyển thành công vị trí nhân viên bảo hiểm chuyên về thẩm định, các nhân viên giám định cần có kĩ năng đánh giá tốt cũng như sự am hiểu tường tận về các sản phẩm bảo hiểm hiện nay. Và việc có bằng cấp chính quy chuyên ngành bảo hiểm cũng là điểm cộng rất lớn cho các ứng viên muốn tham gia tuyển dụng vị trí chuyên viên thẩm định bảo hiểm này.
Các sản phẩm bảo hiểm, kể cả là bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm phi nhân thọ hay bảo hiểm xã hội đều là những sản phẩm dịch vụ vô hình, không thể nhìn thấy cũng như tự mình cảm nhận được. Do đó, công việc của các chuyên viên tư vấn bảo hiểm tại các công ti bảo hiểm là điều rất quan trọng để có thể giúp khách hàng hiểu rõ hơn.
Nhiệm vụ chính của một tư vấn viên bảo hiểm hiện nay là gì?
Vậy, nhiệm vụ chính của một tư vấn viên bảo hiểm hiện nay là gì? Đó chính là việc giải đáp các thắc mắc của khách hàng về các sản phẩm bảo hiểm hiện có và thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm bảo hiểm của mình. Và trong một ngày, các nhân viên bảo hiểm sẽ cần phải tiến hành những công việc như sau:
Công việc đầu tiên mà một chuyên viên tư vấn bảo hiểm, hay còn gọi là chuyên viên tư vấn tài chính đó là cần phải tìm hiểu tất cả những thông tin cần thiết về khách hàng bao gồm: số điện thoại, địa chỉ nơi ở, tích cách, sở thích…. Bạn cần phải tìm hiểu và tập hợp hết thành một danh sách để có thể có được những thông tin chi tiết nhất về khách hàng. Chỉ khi hiểu được khách hàng, cũng như biết được những ý nghĩa của khách hàng thì bạn mới có thể tìm được những sản phẩm bảo hiểm phù hợp với nhu cầu của khách hàng.
Ví dụ như: Đối với các nhà máy, công xưởng sản xuất có số lượng người lao động cao. Các nhân viên bán bảo hiểm có thể tư vấn những sản phẩm bảo hiểm có những quyền lợi liên quan đến tai nạn lao động cho công nhân, các sản phẩm bảo hiểm về tài sản để có thể giúp cho các doanh nghiệp đề phòng rủi ro cho việc bồi thường cho người lao động.
Còn đối với các khách hàng cá nhân, các nhân viên bảo hiểm hoàn toàn có thể giới thiệu tới khách hàng các sản phẩm bảo hiểm có liên quan đến sức khỏe, hoặc các sản phẩm có liên quan tới quyền thừa kế cho con cái nếu như khách hàng là hộ gia đình…..
Việc tạo dựng được niềm tin với khách hàng hiện nay là điều vô cùng khó khăn, không chỉ riêng trong lĩnh vực bảo hiểm mà còn đối với tất cả các lĩnh vực khác. Tuy nhiên, trong bảo hiểm và đặc biệt là tư vấn bảo hiểm nhân thọ thì lại khó khăn hơn rất nhiều khi vẫn còn đó quá nhiều người chưa thực sự tin tưởng vào lợi ích vào bảo hiểm đem lại.
Việc tạo dựng được niềm tin với khách hàng hiện nay là điều vô cùng khó khăn
Và để có thể tạo được sự tin tưởng dành cho khách hàng, các nhân viên bán bảo hiểm cần phải hết sức kiên nhẫn để có thể biến khách hàng từ những người xa lạ trở thành người bạn thân thiết và sẵn sàng xuống tiền cho một hợp đồng bảo hiểm của bạn. Do khách hàng không hề biết một điều gì về bảo hiểm nên chắc chắn họ sẽ có rất nhiều những thắc mắc khác nhau trước khi quyết định xuống tiền. Do đó, hãy cần bình tĩnh giải quyết từng câu hỏi một của khách hàng.
Chỉ khi một người khách hàng nhận được sự giải đáp nhiệt tình từ khách hàng, từ đó họ mới sẵn sàng đặt niềm tin vào những sản phẩm bảo hiểm của công ti bạn. Và trong lĩnh vực bán hàng hiện nay, đôi khi khách hàng quyết định mua sản phẩm hay không đôi khi còn phụ thuộc rất nhiều vào khả năng tư vấn cũng như tạo dựng niềm tin của khách hàng. Và điều đó ngày càng đúng hơn đối với sản phẩm bảo hiểm khi cần rất lớn tới niềm tin của khách hàng cũng như kĩ năng tư vấn từ phía tư vấn viên.
Sau khi đã có thể chiếm được niềm tin tới từ phía khách hàng, công việc của các chuyên viên tư vấn bảo hiểm lúc này sẽ cần phải chia sẽ thông tin, giải đáp các thắc mắc của khách hàng về các gói bảo hiểm với những quyền lợi khác nhau mà khách hàng có thể nhận được.
Và để có thể hoàn thành được nhiệm vụ này, các nhân viên tư vấn bảo hiểm sẽ cần phải là người nắm rõ nhất các dịch vụ bảo hiểm để có thể lựa chọn được những sản phẩm nào phù hợp và đáp ứng được tối đa nguyện vọng của khách hàng.
Nhân viên tư vấn bảo hiểm là người đưa ra được những lời khuyên, tư vấn về các mặt tài chính
Bên cạnh việc nắm rõ những đặc tính, quyền lợi của các sản phẩm bảo hiểm, nhân viên tư vấn bảo hiểm còn phải là người đưa ra được những lời khuyên, tư vấn về các mặt tài chính một cách rất rộng để giúp khách hàng có thể giải quyết được các vấn đề tài chính của riêng mình. Bằng những kiến thức được đào tạo bài bản, một nhân viên bán bảo hiểm sẽ biết cách giải quyết những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải cũng như đem tới cho khách hàng sự lựa chọn tốt nhất.
Một tư vấn viên sẽ cần phải giải quyết toàn bộ mọi thắc mắc của khách hàng về các sản phẩm, dịch vụ bảo hiểm của khách hàng cũng như những vướng mắc phát sinh trong quá trình mua sản phẩm đó. Nói cách khách, nhân viên tư vấn sẽ là đại diện cho công ti bảo hiểm tới trực tiếp tiếp xúc, làm việc với khách hàng.
Công đoạn kí hợp đồng sẽ kết thúc hoạt động tư vấn của nhân viên bảo hiểm với khách hàng. Tuy nhiên mọi vấn đề vẫn chưa phải là kết thúc đối với nhân viên tư vấn. Các tư vấn viên còn cần phải biết quan tâm tới khách hàng để tạo dựng một mối quan hệ lâu dài. Từ đó chính những khách hàng cũ sẽ giới thiệu cho bạn các khách hàng tiềm năng khác. Từ đó bạn mới có thể nâng cao được doanh số bán hàng của mình lên được.
Và nghề tư vấn bảo hiểm nói riêng cũng như nghề bán hàng nói chung thường là những lĩnh vực sống bằng các mối quan hệ. Do đó, người bán hàng cần phải đặc biệt chú ý tới hoạt động này. Chăm sóc khách hàng sau bán đôi khi không phải là cái gì quá to tát, chỉ cần trong những ngày đặc biệt như sinh nhật của khách hàng hoặc bất kể một dịp nào đó, bạn gọi điện hoặc nhắn tin hỏi thăm cuộc sống của những khách hàng mình đã tư vấn. Đó cũng là một cách thức chăm sóc khách hàng cũ và khiến họ nhớ tới bản thân mình để có thể tự động giới thiệu cho mình thêm những khách hàng mới.
Thị trường bảo hiểm tại Việt Nam hiện nay luôn có những bước phát triển nhanh chóng với các công ty bảo hiểm tuyển dụng khác nhau. Và theo các chuyên gia tài chính lớn hiện nay nhận định, mảng bảo hiểm ở nước ta rất có tiềm năng để phát triển. Và trên thị trường bảo hiểm hiện nay cũng có rất nhiều công ty bảo hiểm khác nhau đang cần tuyển dụng việc làm các vị trí khác nhau để phục vụ quá trình kinh doanh của bản thân mình như.
Manulife Việt Nam là doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ của nước ngoài và đã có mặt tại Việt Nam từ những năm 1999. Hiện tại, manulife đang có tới 61 văn phòng đại diện tại các tỉnh thành khác nhau trên cả nước. Và manulife cũng cung cấp các dịch vụ bảo hiểm rất đa dạng với sự liên kết đến các ngân hàng lớn trên cả nước hiện nay.
Theo đà phát triển của thị trường, công ti cũng đã và đang phát hành nhiều dạng sản phẩm bảo hiểm nhân thọ khác nhau phục vụ cho các nhu cầu của khác hàng như: bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm đầu tư, bảo hiểm hưu trí….
Và để có thể phục vụ sự phát triển của doanh nghiệp, có rất nhiều vị trí việc làm tại manulife tuyển dụng mà các ứng viên có thể thử sức như: chuyên viên tư vấn tài chính, chuyên viên thẩm định, khối văn phòng. Đối với các vị trí tư vấn tài chính tại manulife tuyển dụng, các ứng viên cần phải có trình độ tối thiểu từ THPT trở lên, cùng với đó là các kĩ năng chuyên biệt phục vụ cho công việc bán hàng. Sau khi đã ứng tuyển thành công, bạn sẽ được đào tạo rất kĩ càng về kiến thức sản phẩm cũng như những kĩ năng bán hàng chuyên biệt dành cho sản phẩm bảo hiểm nhân thọ bởi các nhân viên bán bảo hiểm có kinh nghiệm lâu năm tại công ty.
Các công ty bảo hiểm tuyển dụng lớn ở Việt Nam
Mặc dù tính chất công việc của một tư vấn bảo hiểm rất khó khăn tuy nhiên nếu thành công, mức thu nhập bạn có thể nhận được đối với vị trí tư vấn tài chính tại manulife tuyển dụng có thể lên tới 10 triệu/ tháng. Đây chính là lí do hấp dẫn rất nhiều những ứng viên có kinh nghiệm bán hàng gia nhập. Hiện nay, công ti vẫn còn rất nhiều các vị trí cần tuyển dụng thêm nên các ứng viên cần phải đọc rất kĩ thông tin mô tả công việc trước khi quyết định có ứng tuyển hay không.
AIA là một doanh nghiệp bảo hiểm của Châu Á và có mặt trên thị trường Việt Nam vào đầu những năm 2000. Đối với sản phẩm bảo hiểm của AIA chủ yếu sẽ liên quan tới an toàn tài chính, bảo hiểm tiết kiệm, bảo hiểm sức khỏe cũng như bệnh hiểm nghèo.
Và từ lúc có mặt trên thị trường Việt Nam, công ti AIA tuyển dụng rất nhiều vị trí việc làm khác nhau cho nhiều văn phòng đại diện tại khắp cả nước. Các vị trí AIA tuyển dụng hiện nay chủ yếu là: tư vấn tài chính, chuyên viên hỗ trợ tài chính ngân hàng, các vị trí có liên quan đến các hoạt động thẩm định hợp đồng bảo hiểm….
Những vị trí AIA tuyển dụng hiện nay thường yêu cầu ứng viên phải có trình độ từ bằng trung cấp trở lên đối với những người tốt nghiệp chuyên ngành bảo hiểm hoặc các ngành học khác có liên quan. Sau khi ứng tuyển thành công với các vị trí tại bảo hiểm AIA, thu nhập của bạn có thể dao động trong khoảng 7 – 12 triệu/ tháng.
Mặc dù là một thương hiệu bảo hiểm nhân thọ mới đặt chân vào thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, bảo hiểm chubb life tuyển dụng cũng đã thu hút rất nhiều những nhân sự chất lượng cũng như các bạn trẻ đã và đang có mong ước theo đuổi việc trở thành một tư vấn bảo hiểm thực thụ. Hiện nay, bảo hiểm chubb life tuyển dụng luôn có rất nhiều những vị trí khác nhau để các ứng viên có thể thử sức như: trưởng phòng huấn luyện kinh doanh, tư vấn tài chính, văn phòng, chuyên viên thẩm định…..
Và với các vị trí tại bảo hiểm chubb life tuyển dụng, các ứng viên cần phải tốt nghiệp trình độ đại học cũng như có một khoảng thời gian kinh nghiệm làm việc tại các vị trí tương đương thì mới mon có thể có cơ hội cao để ứng tuyển vào các vị trí việc làm tại bảo hiểm chubb life tuyển dụng.
Bảo hiểm prudential là một tập đoàn tài chính tới từ Vương quốc Anh với các sản phẩm chính của mình là các dịch vụ về bảo hiểm nhân thọ, quản lí tài chính, quản lí tài sản cho khách hàng cá nhân hiện nay. Cho tới thời điểm hiện tại, tập đoàn tài chính prudential đã có mặt tại khắp các quốc gia trên thế giới với lịch sử tồn tại và phát triển tới hơn 100 năm.
Bảo hiểm prudential đã và đang có tới trên 24 triệu lượt sử dụng sản phẩm của mình, và đang quản lí khối lượng tài sản lên tới trên 600 tỉ bản Anh. Bảo hiểm prudential đã có mặt tại Việt Nam vào đầu những năm 2000 và đang có văn phòng đại diện ở hầu khắp các tỉnh thành trong cả nước.
Đối với thị trường bảo hiểm châu Á nói chung và thị trường Việt Nam nói riêng, Prudential chủ yếu tập trung vào nhu cầu thu nhập khi về hưu của khách hàng. Và không chỉ có mặt tại Việt Nam, bảo hiểm prudential đã có mặt ở khắp các quốc gia châu Á nhé: Hồng Kong, Thái Lan, Campuchia, Myanmar, Indonesia, Trung Quốc….
Và để nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, có rất nhiều cơ hội việc làm tại bảo hiểm prudential tuyển dụng dành cho các ứng viên muốn bắt đầu sự nghiệp của mình với lĩnh vực bảo hiểm. Bảo hiểm prudential tuyển dụng rất nhiều vị trí từ chuyên viên tư vấn tài chính, telemarketing, chuyên viên thẩm định…. Và cũng giống như các đơn vị bảo hiểm khác trên thị trường hiện nay. Đề có thể ứng tuyển thành công, bạn cần phải tối thiểu có trình độ từ trung cấp trở lên và tốt nhất là nên tốt nghiệp đúng chuyên ngành bảo hiểm, hoặc các chuyên ngành liên quan tới tài chính – ngân hàng để có thể bắt nhịp tốt nhất với bản chất rất khó khăn của công việc tư vấn bảo hiểm, nhất là đối với các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ hiện nay
Công ti bảo việt nhân thọ là doanh nghiệp bảo hiểm được thành lập lâu đời nhất trong lịch sử hiện nay. Bảo việt cung cấp các loại bảo hiểm khách nhau như: bảo hiểm hàng hóa, bảo hiểm tìa sản… Còn với đối tượng là khách hàng cá nhân, các loại bảo hiểm của bảo việt phù hợp có thể kể tới đó là: bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm du lịch……
Các vị trí bảo việt nhân thọ tuyển dụng mà bạn có thể tìm thấy có thể kể tới đó là: phát triển kinh doanh, chuyên viên dịch vụ khách hàng, chuyên viên thẩm định…. Tất cả các vị trí này đề cần có những ứng viên có trình độ chuyên môn cao, đặc biệt là những người đã có kiến thức nền tảng tốt về bảo hiểm để có thể bắt đầu công việc nhân viên bảo hiểm tại bảo việt.
Tiêu chuẩn tối thiểu của một người làm bảo hiểm đó là phải có trình độ ít nhất từ cấp THPT trở lên và có những kiến thức vững chắc về bảo hiểm hiện nay. Và tốt nhất, bạn nên là một người đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng chuyên ngành bảo hiểm để có những kiến thức cơ bản nhất định trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, việc tốt nghiệp ngành bảo hiểm chưa chắc sẽ giúp bạn có thể thành công ngay được. Và để trở thành một tư vấn viên bảo hiểm chuyên nghiệp, bạn sẽ cần phải có các kĩ năng, kiến thức sau
Cần kiến thức gì để tư vấn bảo hiểm cho khách hàng thành công
Việc tư vấn bảo hiểm nhân thọ hoặc bán các loại bảo hiểm khác nhau qua điện thoại không khác gì việc bạn phải bán hàng qua điện thoại cả. Và để có thể thực hiện một cuộc tư vấn qua điện thoại thật chuẩn, các tư vấn viên cần phải chú ý những điểm sau:
Chất lượng đường truyền điện thoại
Trong khi cuộc trò chuyện với khách hàng đang diễn ra, bạn phải cần có được một tín hiệu rất tốt để có thể đảm bảo cuộc trò chuyện được diễn ra một cách êm đẹp. Mọi nguyên nhân khách quan như tín hiệu liên lạc kém, không gian bên cạnh quá ồn ào cũng khiến buổi trò chuyện qua điện thoại giảm đi sự thuyết phục của nó
Lên kế hoạch rõ ràng muốn nói cái gì?
Một nhân viên bán bảo hiểm giỏi là một người phải biết được răng mình đang định nói cái gì để có thể đưa cuộc trò chuyện qua điện thoại tới mục đích chốt được hợp đồng bảo hiểm dành cho khách hàng hoặc chí ít là có thể hẹn gặp trực tiếp khách hàng ở những lần tiếp theo.
Đây là bước mà thậm chí những người tư vấn lâu năm, có kinh nghiệm dày dạn cũng cần phải chuẩn bị. Hãy tự mình liệt kê ra những điều cần nói trong cuộc gọi dành cho khách hàng để làm sao bạn không bị bỏ sót mất bất cứ ý tưởng nào và tạo ra được sự thoải mái khi trò chuyện của khách.
Giọng nói truyền cảm
Mấu chốt của một vụ tư vấn thành công đó là những ấn tượng ban đầu. Do bạn không gặp mặt trực tiếp khách hàng nên việc có được giọng nói tốt và truyền cảm luôn là điều bắt buộc phải có. Kể cả bạn có thái độ chân thành đến đâu mà chất giọng của bạn không đi vào lòng người nghe thì bạn cũng sẽ không nhận được sự chú ý từ phía đối diện.
Chính vì thế, việc có thể kết hợp giữa thái độ chân thành, bình tĩnh cùng một giọng nói truyền cảm, dễ nghe cũng đủ để khiến cho khách hàng có thể kiên nhẫn ngồi lắng nghe giọng nói của bạn.
Nắm rõ thông tin về sản phẩm bảo hiểm
Một tư vấn viên cần phải nắm rõ những thông tin của sản phẩm bảo hiểm mà mình muốn tư vấn để có thể giải quyết được mọi thức mắc của khách hàng trong khi tư vấn. Một khi đã thuộc nằm lòng thì việc đưa ra lời khuyên tài chính cũng như lựa chọn sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng sẽ trở nên rất dễ dàng. Từ đó, bạn mới có thể tìm được sự tin tưởng tới từ khách hàng.
Nắm rõ thông tin khách hàng
Các đại lí bảo hiểm cần phải nắm được toàn bộ những thông tin về khách hàng từ: hoàn cảnh gia đình, sở thích, mức thu nhập… để có thể bắt đầu hình dung ra được nhu cầu của khách hàng đối với các loại hình bảo hiểm hiện nay.
Và sau khi đã liệt kê được danh sách các thông tin về khách hàng, các tư vấn viên cần phải bắt đầu lên ý tưởng về một cuộc nói chuyện với các hệ thống câu hỏi đã được đặt ra từ trước. Từ đó có thể luyện tập hỏi và trả lời để có thể đối phó được với các tình huống phát sinh trong quá trình gọi điện hiện nay.
Việc đã có thể hẹn gặp trực tiếp khách hàng nhằm tư vấn và chốt hợp đồng đã là một thành công rất lớn của bạn. Tuy nhiên, các nhân viên bán bảo hiểm sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn nữa nếu muốn có được chữ kí của khách hàng trên bản hợp đồng bảo hiểm của mình. Và để có thể dễ dàng hơn trong việc tư vấn bảo hiểm khi gặp trực tiếp khách hàng, bạn nên chú ý những điều sau
Đừng bán sản phẩm, chỉ chia sẻ giải pháp
Nếu bạn coi bảo hiểm là một món hàng và cứ ép buộc bản thân phải bán hàng thì chắc chắn bạn sẽ thất bại. Bản chất của bảo hiểm là một sự cam kết về mặt tài chính, qua đó, người mua cần phải đóng một khoản tiền đều đặn trong thời gian dài nhằm đề phòng cho rủi ro có thể xảy tới với bản thân bất cứ lúc nào. Do vậy, nếu quá chú trọng tới các tỉ lệ chiết khấu của hợp đồng bảo hiểm sẽ khiến khách hàng khó có thể thấy được tiền năng bảo vệ trước rủi ro của sản phẩm bảo hiểm.
Thay vì thế, các tư vấn viên bảo hiểm hay chuyển sang chia sẻ một giải pháp tài chính, từ đó, hợp đồng có thể dễ dàng chốt được hơn nếu khi khách hàng nhận ra được những quyền lợi của mình và gia đình nếu như tham gia một hợp đồng bảo hiểm với bạn
Hãy biết lắng nghe
Một cách tốt nhất để nắm được nhu cầu của khách hàng đó là lắng nghe. Trong một cuộc trò chuyện, khách hàng thường sẽ muốn bày tỏ ý kiến của bản thân nhiều hơn. Do đó, các chuyên viên tư vấn bảo hiểm cần phải hết sức lắng nghe để có thể đoán ra được nhu cầu thật sự của khách hàng hiện nay. Và thường những người bán bảo hiểm, đặc biệt là bảo hiểm nhân thọ thành công lại là các cố vấn tài chính chứ không phải một nhân viên bán hàng bình thường. Một cố vấn tài chính sẽ biết cách để tiếp cận tốt nhất với khách hàng.
► Tìm hiểu các việc làm hấp dẫn của tất cả các ngành nghề hiện nay tại: timviec.com.vn